Chờ...

Chiến sự ở Ukraine và Gaza đang khó để kết thúc?

VOH – Từ trước đến nay, kết thúc thường khó hơn nhiều so với việc phát động một cuộc chiến.

Để kết thúc, các bên phải đưa ra lý lẽ thuyết phục, so sánh mất mát và mục tiêu nào đạt được. Người dân quan tâm sau cuộc chiến họ có an toàn hơn không? Nền hòa bình có được duy trì lâu dài hay không?

c_Ukr_Kursk
Chiến sự tại Đông Âu chưa có dấu hiệu sẽ hòa giải - Ảnh: CNN

Trước đây, kết thúc chiến tranh có thể được tiến hành theo kịch bản, bởi quân đội nhận lệnh từ Chính phủ. Ngày nay, nhiều cuộc chiến có sự tham gia của các phe phái phân tán khắp nơi.

Theo chuyên gia Ghassan Charbel viết trên tờ Arab News, nguy hiểm nhất là các bên tin rằng mình tham chiến vì tính sống còn, không thể lùi bước. Trường hợp này, rất khó tìm được bên trung gian thực sự trung lập và công bằng, có thể giúp giải quyết những vết thương và lợi ích chồng chéo.

Cuộc chiến Trung Đông từ ngày 7/10/2023 là ví dụ. Thế giới đã mất niềm tin vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, khi không thể yêu cầu ngừng bắn, do những cường quốc mâu thuẫn sâu sắc.

Về cuộc chiến Ukraine, các nước phương Tây liên tục nhượng bộ Kiev. Mỹ, Đức, Anh và nhiều nước khác từng bước đẩy mạnh cung cấp vũ khí cho Ukraine, cả số lượng lẫn chất lượng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rất vui mừng trước diễn biến này. Quân đội Ukraine vừa thực hiện cuộc xâm nhập lớn vào tỉnh Kursk của Nga. Đây là lần đầu tiên lãnh thổ Nga bị xâm phạm từ hồi thế chiến thứ 2.

Tổng thống Zelenskiy nói rằng, người đứng đầu điện Kremlin liên tục đe dọa bằng nút bấm màu đỏ. Những ranh giới đỏ Nga đặt ra, đã bị vô hiệu hóa.

Tuyên bố của người đứng đầu Chính phủ Ukraine phần nào phản ánh nỗi sợ của chính ông. Ông sợ viễn cảnh cuộc chiến dừng lại, và Ukraine mất lãnh thổ.

Tổng thống Putin cũng vậy. Ông sợ vũ khí NATO đến sát biên giới. Nga tấn công Ukraine để ngăn viễn cảnh này. Mối nguy hiểm tăng lên, do Nga sở hữu kho vũ khí hạt nhân khổng lồ. Những lời đe dọa về vũ khí hạt nhân, lại chỉ khiến các nước trong khu vực muốn được bảo vệ bằng chiếc ô hạt nhân.

Cuộc chiến sẽ kéo dài bất tận, nếu 2 bên vẫn quyết tâm và được bơm nguồn lực từ bên ngoài, mà thực tế chưa bên nào đủ sức ra đòn quyết định.

Cuộc chiến Trung Đông đã kéo dài 10 tháng. Không ai nghĩ sẽ lâu như vậy. Ngay sau ngày 7/10/2023, Hezbollah và Houthi đã tấn công lợi ích của Israel, để chia lửa với Hamas ở dải Gaza.

Suốt thời gian này, Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar nỗ lực làm trung gian hòa giải, nhưng có rất ít tiến bộ.

Ngày 7/10/2023, Israel tỏ ra lạc lõng và sợ hãi. Đến thời điểm này, họ đã cho thấy sự đáng sợ của mình như thế nào. Israel công khai thực hiện tội ác tại Gaza, khiến 40.000 người thiệt mạng. Họ cũng không kích vào Li-băng khiến hàng ngàn người thiệt mạng, không kích Syria, không kích Houthi và ám sát nhân vật cấp cao tại Iran.

Cả Ukraine, Nga, Israel và Hamas đều cho rằng, mình đang chiến đấu nhân danh chính nghĩa, toàn vẹn lãnh thổ và vì tính sống còn của quốc gia.

Ở Trung Đông, Israel chưa đạt được mục tiêu nào, như loại bỏ Hamas hay giải cứu con tin. Hamas và Hezbollah chắc chắn không chấp nhận thương vong nặng nề ở Gaza và Li-băng do Israel gây ra. Iran cũng không cam chịu mất mặt, khi nhiều nhân vật cấp cao bị Israel ám sát.

Tất cả lý do trên cho thấy, 2 cuộc xung đột đang rất khó để kết thúc.