Chờ...

Chile phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người

(VOH) - Ngày 30/3, Bộ Y tế Chile cho biết nước này vừa phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 đầu tiên ở người. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Chile, ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người được ghi nhận ở một bệnh nhân nam 53 tuổi, với các triệu chứng nghiêm trọng đặc trưng của bệnh cúm. Tuy nhiên hiện tại tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

Chính phủ Chile cũng đang tiến hành điều tra nguồn gốc lây lan và kiểm tra sức khỏe của những người gần đây có tiếp xúc với bệnh nhân.

Trước đó vào cuối năm 2022, quốc gia Nam Mỹ này đã phát hiện các trường hợp động vật hoang dã nhiễm cúm gia cầm H5N1.

Nhiều trường hợp lây nhiễm cúm gần đây tại các trang trại chăn nuôi quy mô lớn đã buộc chính phủ Chilie phải tạm ngừng các hoạt động xuất khẩu.

Chile phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người
Xét nghiệm PCR cho gia cầm tại một trang trại ở Pháp. Ảnh: AP

Lây nhiễm cúm gia cầm tại các trang trại lớn cũng được ghi nhận tại quốc gia láng giềng Argentina. Tuy nhiên tại Brazil - nơi xuất khẩu gia cầm lớn nhất thế giới - hiện vẫn chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào.  

Các cơ quan y tế Chile cho biết virus gây ra cúm H5N1 có thể từ chim hoặc các động vật biển có vú lây truyền sang người, tuy nhiên hiện chưa có ghi nhận nào về trường hợp lây nhiễm từ người sang người.

Peru: Ngàn con sư tử biển bị chết do cúm gia cầm H5N1 bùng phát

Vào đầu năm nay, một quốc gia Nam Mỹ khác là Ecuador cũng đã xác nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người. Bệnh nhân là một bé gái 9 tuổi.

Các quan chức y tế tại nhiều nước nhận định, rủi ro lây lan cúm gia cầm từ người sang người không cao, nhưng các nhà sản xuất vaccine hiện đã vào cuộc chế tạo vaccine cúm gia cầm dùng cho người để phòng ngừa trường hợp xấu nhất xảy ra.