Chờ...

Chính phủ Mỹ tránh được kịch bản đóng cửa ngay trước 'giờ G'

VOH - Chỉ ít giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách cho Chính phủ, Thượng viện cũng có động thái tương tự, giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa ngay trước "giờ G".

Vào tối muộn 30/9 (giờ địa phương), với 88 phiếu thuận - 9 phiếu chống, Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đã thông qua dự luật tạm thời giúp ngăn Chính phủ liên bang phải đóng cửa, gửi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật ngay trước thời hạn 0h ngày 1/10 (giờ Miền Đông ET, tức 11h cùng ngày theo giờ Hà Nội). 

Trước đó vài giờ đồng hồ, Hạ viện, do đảng Cộng hòa kiểm soát, cũng thông qua dự luật trên với tỷ lệ 335-91, kéo dài thời gian tài trợ cho Chính phủ hoạt động thêm 45 ngày, tức đến ngày 17/11. Trong đó số phiếu thuận từ các đảng viên Dân chủ ở cơ quan lập pháp này chiếm ưu thế hơn so với đảng viên Cộng hòa. 

Như vậy, lưỡng viện Mỹ đã cùng đạt được thỏa thuận giúp ngăn Chính phủ đóng cửa, đánh dấu bước chuyển lớn so với diễn biến vào đầu tuần, tránh được kịch bản xấu nhất ảnh hưởng lớn đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội ở Mỹ. 

Chính phủ Mỹ tránh được kịch bản đóng cửa ngay trước 'giờ G'
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trả lời báo giới ở Điện Capitol sau khi Hạ viện thông qua dự luật ngân sách tạm thời cho Chính phủ, ngày 30/9/2023 - Ảnh: Reuters
Chính phủ Mỹ tránh được kịch bản đóng cửa ngay trước 'giờ G'
Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 30/9/2023 - Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ mô tả kết quả này là một chiến thắng. "Các đảng viên Cộng hòa MAGA cực đoan đã thua, người dân Mỹ đã thắng", Hakeem Jeffries - lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện phát biểu.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã nhượng bộ và cuối cùng cho phép một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng để ngăn chặn nỗ lực của các đảng viên Cộng hòa nhằm vội vã đóng cửa chính phủ một cách thảm hại", hạ nghị sĩ Dân chủ Don Beyer cho hay.

Theo Reuters, việc Hạ viện thông qua dự luật với số phiếu thuận áp đảo từ các đảng viên Dân chủ trong Hạ viện cũng cho thấy sự thay đổi trong đường lối của cơ quan này, khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy từ chối yêu cầu của những người theo đường lối cứng rắn cho rằng bất kỳ dự luật nào ở Hạ viện chỉ được thông qua khi số phiếu của đảng viên Cộng hòa chiếm ưu thế. 

Chủ tịch Hạ viện McCarthy quyết định chọn phương án mà đảng Dân chủ ủng hộ dù biết rõ rằng vị trí của ông có thể lung lay. Reuters dẫn nguồn tin từ một trong những cố vấn của ông McCarthy cho biết rằng những người theo đường lối bảo thủ trong đảng Cộng hòa sẽ cố gắng lật đổ ông. 

Bất chấp nhiều chỉ trích, người đứng đầu Hạ viện vẫn bảo vệ quyết định của mình. "Nếu tôi phải mạo hiểm công việc của mình vì người dân Mỹ, tôi sẽ thực hiện", ông McCarthy khẳng định.