Chờ...

Chủ tịch Ủy ban châu Âu: EU không đủ khả năng "tách rời" với Trung Quốc

(VOH) - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vừa đưa ra định hướng về quan hệ EU-Trung Quốc trong tương lai.

Trong bài phát biểu mới đây, bà Leyen vạch ra phản ứng của châu Âu đối với một Trung Quốc ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ hơn và không đề cập đến Mỹ cũng như mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Theo bà Leyen, EU cần thay đổi cách tiếp cận với Trung Quốc, vốn đang “trở nên quyết đoán hơn ở nước ngoài”. Khi Trung Quốc điều chỉnh các chính sách cải cách và mở cửa, châu Âu phải thay đổi cách tiếp cận của mình.

"EU không đủ khả năng "tách rời" với Trung Quốc", bà Leyen nói.

Chú thích ảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: @vonderleyen
Chú thích ảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

"Tôi tin rằng việc tách khỏi Trung Quốc là không khả thi - cũng như vì lợi ích của châu Âu. Quan hệ của chúng tôi không phải là trắng hay đen - và phản ứng của chúng ta cũng không thể như vậy".

Nhà lãnh đạo châu Âu nói: "Đây là lý do tại sao chúng ta cần tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro - chứ không phải tách rời".

Về kinh tế, bà Leyen lưu ý rằng hầu hết hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ vẫn "đôi bên cùng có lợi" và không có rủi ro.

Trung Quốc là đối tác thương mại chính của EU khi nói đến hàng hóa, với tổng lưu lượng trị giá gần 700 tỷ euro vào năm 2021.

Xem thêm: Nhiều thương vong trong vụ tai nạn đường sắt tại Hà Lan

Thông điệp của bà Leyen là, EU mở cửa cho hoạt động kinh doanh, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo EU đưa ra một “chiến lược giảm thiểu rủi ro kinh tế” được xây dựng trên một số trụ cột: 

  • Tập trung vào việc tăng khả năng cạnh tranh và khả năng phục hồi của châu Âu trong các công nghệ tương lai cho phép chuyển đổi kỹ thuật số và xanh cho lục địa.
  • Giảm thiểu rủi ro, học hỏi từ kinh nghiệm của Nhật Bản với Trung Quốc. 
  • Phát triển mới và vận dụng tốt hơn các công cụ thương mại phòng vệ cũ.
  • EU muốn hợp tác chặt chẽ với các đối tác toàn cầu, bao gồm các thành viên G7, G20 và ASEAN,...