Chờ...

Chuyến hàng viện trợ đầu tiền được đưa vào Gaza

VOH - Ngày 21/10, 20 chiếc xe tải chở theo hàng viện trợ đã tiến vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah do Ai Cập kiểm soát. Đây là lần đầu tiên cửa khẩu Rafah mở kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ.

Ngay sau khi 20 chiếc xe chở hàng viện trợ nêu trên đi qua, cửa khẩu Rafah đã đóng lại trong khi vẫn còn hơn 200 chiếc xe khác vẫn nằm ở bên phía Ai Cập.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Đại sứ quán Mỹ tại Israel cho biết họ đã "nhận được thông tin" rằng cửa khẩu Rafah sẽ mở cửa lúc 10 giờ sáng 21/10 (giờ địa phương, 14 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết thêm sự kiện nêu trên diễn ra sau nhiều ngày đàm phán sâu sắc và căng thẳng với tất cả các bên liên quan để đảm bảo rằng hoạt động viện trợ vào Gaza được nối lại nhanh nhất có thể và với các điều kiện phù hợp.

Chuyến hàng viện trợ đầu tiền được đưa vào Gaza 1
Đoàn xe tải chở hàng nhân đạo tại biên giới Gaza - Ai Cập ngày 21/10 - Ảnh: Reuters

Rafah nằm ở phía nam Dải Gaza, giáp biên giới Ai Cập và là cửa khẩu duy nhất trên bộ nối dải đất này với vùng đất không thuộc kiểm soát của Israel.

Một quan chức Ai Cập cho biết hai xe tải chở hàng viện trợ đã đi vào phần đất của Ai Cập thuộc khu vực cửa khẩu biên giới Rafah vào sáng sớm nay 21/10, nhưng chúng chưa đi vào Dải Gaza.

Phía Hamas, lực lượng đang kiểm soát Gaza, nói đoàn xe gồm 20 chiếc, chở chủ yếu thuốc men, thiết bị y tế và "một số lượng nhỏ thực phẩm đóng hộp". Với số lượng nhỏ như vậy, theo phía Hamas, đoàn xe nhân đạo sẽ không cải thiện được "thảm cảnh y tế" tại Gaza.

Hai tuần kể từ khi bắt đầu chiến sự giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine, tình hình nhân đạo ở Dải Gaza vô cùng bấp bênh.

Các nước trong và ngoài khu vực đang chạy đua với thời gian để cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men cho người Palestine tại Gaza. Họ lo sợ một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn của Israel vào dải đất này sẽ khiến tình hình thêm trầm trọng.