Chờ...

Cố vấn an ninh quốc gia: Sẽ thiết lập lại mối quan hệ quân sự Mỹ - Trung

VOH - Theo Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn thiết lập lại mối quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm vào ngày 15/11 tới bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco.

 Phát biểu trong một chương trình của CBS ngày 12/11, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, Tổng thống quyết tâm thúc đẩy việc tái thiết lập các mối quan hệ quân sự vì ông tin rằng điều đó có lợi cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ - Trung
Tổng thống Mỹ Biden gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2022 - Ảnh: AFP

Ông Sullivan cho biết các mối quan hệ quân sự được khôi phục có thể diễn ra ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cấp cao đến cấp tác chiến chiến thuật, cũng như “trên biển và trên không ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Cố vấn an ninh quốc gia  nói: “Ông Biden sẽ tìm cách "thúc đẩy" mối quan hệ quân sự trong cuộc gặp với ông Tập Cận Bình”

“Trung Quốc về cơ bản đã cắt đứt các kênh liên lạc. Tổng thống Biden muốn thiết lập lại điều đó. Đây là một mục tiêu hàng đầu của chương trình nghị sự." – ông Sullivan nói.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Israel-Hamas, Nga – Ukraine, mối quan hệ của Triều Tiên với Nga, Đài Loan, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhân quyền, trí tuệ nhân tạo; Quan hệ thương mại và kinh tế.