Chờ...

Cố vấn hàng đầu của bà Harris bị nghi ngờ có quan hệ với Iran

VOH - Hai nhà lập pháp đảng Cộng Hòa vừa viết thư cho bà Kamala Harris, để bày tỏ mối quan ngại về sự liên hệ giữa cố vấn an ninh Philip Gordon với chiến dịch gây ảnh hưởng của Iran.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton và Hạ nghị sĩ Elise M Stefanik cáo buộc ông Gordon có liên hệ với quan chức quốc phòng Hoa Kỳ, là bà Ariane Tabatabai - người bị cáo buộc là một phần của sáng kiến ​​chuyên gia Iran (IEI), một dự án của Bộ ngoại giao Iran nhằm thúc đẩy lợi ích của Tehran ở phương Tây.

c_Harris_Gordon
Phó Tổng thống Kamala Harris và cố vấn an ninh Philipi Gordon - Ảnh: MEE

Một cuộc điều tra của Semafor phát hiện ra rằng, bà Tabatabai đã tham khảo ý kiến ​​của chính phủ Iran trước một số cuộc họp.

Ba mươi mốt thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa, bao gồm ông Cotton, đã viết thư thúc giục Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin xem xét trường hợp của bà Tabatabai vào tháng 9 năm ngoái.

Video: Cố vấn an ninh của bà Kamala Harris bị cáo buộc có liên quan đến Iran

Bộ Quốc phòng thấy rằng, quyền miễn trừ an ninh của bà phù hợp với nghi thức, nên tiếp tục giữ vai trò của mình. Trước đó, bà cũng được phép làm việc tại NATO và tổ chức tư vấn Rand Corporation.

Bức thư mới nhất cáo buộc ông Gordon và bà Tabatabai là đồng tác giả, của một số bài báo thúc đẩy quan điểm và lợi ích cho Iran, bằng cách phản đối lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Bức thư cũng liệt kê những buổi diễn thuyết của ông Gordon tại Hội đồng người Mỹ gốc Iran, một tổ chức phi lợi nhuận có lập trường ủng hộ Iran.

Bức thư có đoạn: “Chính quyền Biden-Harris không xa lạ gì với những người hòa giải, xoa dịu và ủng hộ Iran.”

Thượng nghị sĩ Cotton trước đây nói rằng, những dải Gaza nhỏ - ám chỉ các trại tị nạn ủng hộ Palestine trong khuôn viên trường đại học - là thứ đáng sợ.

Hạ nghị sĩ Stefanik gần đây đã phát biểu tại Quốc hội Israel, kêu gọi Hoa Kỳ viện trợ vô điều kiện cho nhà nước Do Thái.

Hai nhà lập pháp cũng yêu cầu bà Harris trả lời một loạt câu hỏi, liên quan đến quyền miễn trừ an ninh của ông Gordon và mối quan hệ với bà Tabatabai.

Là cố vấn về an ninh quốc gia nổi bật cho bà Harris, ông Gordon được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong Nhà Trắng, nếu bà Harris được bầu làm Tổng thống. Không loại trừ khả năng đó sẽ là chức Cố vấn An ninh Quốc gia, hiện do ông Jake Sullivan nắm giữ.