Chờ...

Con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra là ứng cử viên Thủ tướng Thái Lan

(VOH) - Ngày 5/4, Đảng đối lập Pheu Thai của Thái Lan xác nhận con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra là một trong những ứng cử viên của đảng này cho chức thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tên là Paetongtarn Shinawatra (36 tuổi), thích sử dụng máy bay phản lực và có nửa triệu người theo dõi trên Instagram - hoàn toàn trái ngược với các đối thủ lâu đời của cô, hai cựu chỉ huy quân đội.

Paetongtarn là con út trong ba người con của ông Thaksin, được đào tạo ở Thái Lan và Anh. Cô quản lý một chi nhánh khách sạn trong hoạt động kinh doanh bất động sản của gia đình trước khi bước chân vào chính trường.

Paetongtarn dù đang mang thai 8 tháng nhưng ‘rất thích cuộc chiến’ này. "Đó sẽ là một thách thức nhưng chúng tôi sẽ đi và giao tiếp nhiều nhất có thể", cô nói với các phóng viên.

Đọc thêm: Bầu cử Thái Lan: Hé lộ các đối thủ của Thủ tướng Prayut Chan-ocha

Paetongtarn Shinawatra

Paetongtarn Shinawatra (giữa) vẫy tay chào đám đông trong một cuộc mít tinh bầu cử tại Sân vận động Thunder Dome ở Nonthaburi, phía bắc thủ đô Bangkok vào ngày 5/4/2023 - Ảnh: AFP

Cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan diễn ra vào ngày 14/5 tới. Đảng đối lập Pheu Thai đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò nhưng vẫn có thể bị hiến pháp của Thái Lan ngăn không cho nắm giữ chức vụ cao nhất, được ban hành vào năm 2017 bởi chính quyền quân sự cầm quyền.

"Peu Thai không thể chiến thắng một mình, đất nước và người dân phải cùng nhau giành chiến thắng. Vì vậy, mọi người nên bỏ phiếu cho tương lai của họ với Pheu Thai" - ứng cử viên Paetongtarn nói.

Cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra - một ông trùm viễn thông 73 tuổi, là một trong những nhân vật có ảnh hưởng và gây tranh cãi nhất trong lịch sử Thái Lan hiện đại. 

Ông bị “lật” khỏi vị trí thủ tướng trong cuộc đảo chính năm 2006, ông sống ở Dubai để tránh các cáo buộc tham nhũng mà ông cho là có động cơ chính trị.

Tuy nhiên, ông vẫn được yêu mến bởi tầng lớp chủ yếu là lao động và những người ủng hộ ở nông thôn.