Chờ...

Cộng hoà Síp phản đối Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu khoan dầu trái phép ra biển

(VOH) - Cộng hòa Síp (Đảo Síp) ngày 4/10 cho biết hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu khoan dầu ra vùng biển mà Đảo Síp có quyền thăm dò khai thác là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một tàu khoan dầu và khí gas đến vùng biển phía nam Đảo Síp - nơi chính quyền Síp Hy Lạp kiểm soát đã trao quyền khai thác cho các công ty đến từ Italy và Pháp.

Trong một tuyên bố mạnh mẽ, Tổng thống Đảo Síp đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ có hành vi "ngang ngược" và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút ngay tàu khoan của mình ra khỏi khu vực vùng biển nêu trên.

Tuyên bố nêu rõ: "Sự khiêu khích lần này là ví dụ điển hình cho sự bất chấp và coi thường của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Liên minh châu Âu và cộng đồng quốc tế - vốn đã có những hành động lặp đi lặp lại nhằm chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ. Hành động khiêu khích và hung hăng của Ankara đã đe dọa đến an ninh, ổn định của khu vực Địa Trung Hải."

Tuyên bố cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng chủ quyền của Đảo Síp đối với việc thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên trong khu vực lãnh hải thuộc chủ quyền cùa quốc gia này.

CH Síp phản đối Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu khoan dầu trái phép ra biển

Tàu khoan dầu Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biển của Đảo Síp nằm ở phía đông Địa Trung Hải ngày 6/8/2019. Ảnh: Reuters

Vào sáng thứ sáu 4/10, tàu khoan dầu Yavuz đã đến vùng bờ biển thuộc Đảo Síp và dừng lại cách Đảo Síp khoảng 51 hải lý về phía tây nam. Thồ Nhĩ Kỳ trước đó đã khoan xong hai giếng dầu nằm trong vùng biển phía đông và nam Đảo Síp, điều này đã gây nên sự phản đối mạnh mẽ từ chính quyền Nicosia và liên minh châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhiều khu vực nơi Đảo Síp có quyền khai thác nằm trên thềm lục địa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lịch sử, năm 1974, Đảo Síp bị phân chia trên thực tế thành Síp do người Hy Lạp kiểm soát ở 2/3 diện tích hòn đảo ở phía nam và 1/3 diện tích còn lại do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở phía bắc. Người Síp Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã tuyên bố độc lập năm 1983 và trở thành nước Cộng hòa Bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên chỉ được mỗi Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.