Chờ...

Công suất điện than thế giới tăng bất chấp cảnh báo khí hậu

VOH - Công suất điện than của thế giới đã tăng vào năm 2023 bất chấp cảnh báo rằng, các nhà máy điện than cần phải đóng cửa với tốc độ ít nhất 6% mỗi năm để tránh tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Báo cáo của Global Energy Monitor cho thấy, công suất điện than đã tăng 2% trong năm ngoái, do sự gia tăng các nhà máy điện than mới trên khắp Trung Quốc và việc đóng cửa các nhà máy ở châu Âu và Mỹ chậm lại.

Theo báo cáo, các nhà máy điện than có công suất khoảng 69,5 gigawatt (GW) đã đi vào hoạt động vào năm ngoái, trong đó 2/3 được xây dựng ở Trung Quốc. Ngoài ra, còn có các nhà máy được xây dựng ở Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản, Bangladesh, Pakistan, Hàn Quốc, Hy Lạp và Zimbabwe.

Trong khi đó, việc đóng cửa các nhà máy than ở Mỹ và châu Âu chậm lại đã khiến hơn 21GW ngừng hoạt động vào năm ngoái. Điều này dẫn đến mức tăng ròng hàng năm gần 48,5GW trong năm, cao nhất kể từ năm 2016.

dien-than-110424
Các nhà máy điện than cần đóng cửa với tốc độ nhanh hơn để tránh tình trạng khẩn cấp về khí hậu - Ảnh: AP

Báo cáo cho biết, các nhà máy điện than cần đóng cửa với tốc độ nhanh hơn và Trung Quốc cần áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn trong việc mở rộng công suất.

Các nhà khoa học khí hậu cho biết, tất cả các nhà máy điện than sẽ phải đóng cửa vào năm 2040 - trừ khi chúng được trang bị công nghệ loại bỏ carbon hiệu quả - nếu các chính phủ hy vọng hạn chế mức độ nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các chuyên gia mô tả việc mở rộng nhà máy than năm ngoái là một “sự bất thường” khi có nhiều dấu hiệu cho thấy nó đang “đảo ngược tiến trình”. Nhưng những quốc gia có nhà máy điện than ngừng hoạt động cần phải thực hiện việc này nhanh hơn và những quốc gia có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện than mới phải đảm bảo rằng những nhà máy này không bao giờ được xây dựng.

Nghiên cứu của Capital Economics cho thấy, nhu cầu sử dụng năng lượng than của Trung Quốc có thể giảm khi các lựa chọn phát thải carbon thấp tăng lên.

Báo cáo cũng cho thấy, sự hồi sinh của thủy điện trong năm nay, kết hợp với việc mở rộng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và hạt nhân của Trung Quốc, có thể đánh dấu sự khởi đầu của sự sụt giảm nhu cầu than liên tục.