Chờ...

Covid-19 gia tăng trở lại trên toàn thế giới: Nguy cơ mới từ làn sóng lây nhiễm

VOH - Covid-19 đang trở lại mạnh mẽ trên toàn cầu, theo cảnh báo mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bà Maria Van Kerkhove, giám đốc phụ trách phòng chống dịch bệnh của WHO, cho biết vào ngày 6-8 rằng virus SARS-CoV-2 vẫn đang lưu hành tại tất cả các quốc gia, và tình trạng này đòi hỏi các quốc gia phải tiếp tục tăng cường các biện pháp ứng phó và đẩy mạnh tiêm vắc xin cho các nhóm có nguy cơ cao.

Theo dữ liệu từ 84 quốc gia, tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 đang gia tăng trong những tuần gần đây. Thậm chí, giám sát nước thải – phương pháp cung cấp chỉ báo sớm – cho thấy mức độ lưu hành virus thực tế cao hơn từ 2 đến 20 lần so với những gì được báo cáo.

Dịch bệnh này đã ảnh hưởng đến cả các vận động viên tham gia Olympic Paris 2024, cho thấy sức ảnh hưởng rộng lớn của làn sóng lây nhiễm mới.

Trong khi tỷ lệ dương tính toàn cầu khoảng 10%, con số này tại châu Âu đã vượt mức 20%.

Tại Mỹ, tiến sĩ Katelyn Jetelina cảnh báo về một làn sóng lây nhiễm lớn đang lan rộng trên cả nước, đồng thời khuyến nghị người dân đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng và tiêm phòng vắc xin Covid-19 cùng vắc xin cúm mùa để đối phó với các biến thể mới.

Tiem phong 27042024
Ảnh minh hoạ: Internet

WHO cũng nhấn mạnh rằng tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đã giảm đáng báo động, đặc biệt trong nhóm y tế và người trên 60 tuổi. Đây là những nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, và cần được tiêm ngừa trong vòng 12 tháng kể từ liều cuối cùng.

Tuy nhiên, một báo cáo của WHO tháng 6-2024 cho thấy chỉ có 4,9 triệu người lớn tuổi tại 60 quốc gia đã tiêm ít nhất một liều vắc xin trong quý đầu năm, tương đương với tỷ lệ rất thấp khoảng 0,42%.

Tại Mỹ, tình trạng thiếu hụt vắc xin miễn phí có thể gây ra khó khăn cho những người không có bảo hiểm. Các trung tâm y tế dự đoán kinh phí cho chương trình tiêm vắc xin miễn phí sẽ hết vào cuối tháng 8, dẫn đến việc nhiều người có thể phải trả tới 100 USD cho một liều vắc xin.