Chờ...

COVID-19: Hàn Quốc lên phương án cho thời sau dịch bệnh

(VOH) – Hàn Quốc ngày 24/4 vừa phác thảo các hướng dẫn cho giai đoạn 2 năm hậu đại dịch COVID-19 trong đó gồm làm việc linh hoạt, đặt chỗ khi dùng phương tiện công cộng và các bữa ăn nhanh chóng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) chỉ báo cáo sáu trường hợp mắc mới COVID-19, con số thấp nhất kể từ đỉnh điểm ngày 28/2 tại quốc gia có tốc độ lây lan chỉ sau Trung Quốc này.

Chính quyền đang hy vọng số ca mắc mới sẽ giảm xuống 0 trong vài ngày tới. Tổng số ca nhiễm được ghi nhận là 10,708 ở đất nước gần 52 triệu người này.

Ảnh minh họa: Reuters

Hoạt động xét nghiệm rộng rãi, các ứng dụng theo dõi và liên lạc chuyên sâu đã cho phép Hàn Quốc hạn chế sự lây lan của virus với biện pháp giãn cách xã hội thay vì lệnh đóng cửa toàn bộ.

Seoul vừa gia hạn thêm thời gian giãn cách xã hội đến ngày 5/5, đồng thời cung cấp cứu trợ cho một số nhà thờ và cơ sở thể thao. Tuy nhiên chính phủ này cũng khuyến cáo cảnh giác với các ca từ nước ngoài và một số ổ dịch nhỏ đang tiếp tục nổi lên.

“Một số chuyên gia dự báo COVID-19 sẽ tồn tại kéo dài trong khoảng hai năm nữa, và chúng ta cần chấp nhận sự thật rằng giai đoạn đó chúng ta không thể quay lại cuộc sống như trước dịch,” Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip nói trong một cuộc họp báo ngắn.

“Chính phủ đang chuẩn bị cho một sự chuyển giao vào một kịch bản sinh hoạt giãn cách kéo dài với mục tiêu vừa duy trì hoạt động kinh tế xã hội vừa phòng ngừa lây nhiễm COVID-19”, ông nói.

Bản hướng dẫn nêu chi tiết một bộ quy tắc ứng xử trong các lĩnh vực bao gồm nơi làm việc, giao thông, nhà hàng, mua sắm và hoạt động thể thao, bắt đầu với các quy tắc chung như rửa tay, duy trì khoảng cách và kiểm tra nhiệt độ thường xuyên và khử trùng.

Bất kỳ ai đã đi nước ngoài trong vòng hai tuần qua sẽ không được đi làm trong một khoảng thời gian và các công sở được khuyến cáo mạnh mẽ cho việc hội họp qua video, đào tạo trực tuyến, làm việc từ xa và thời gian làm việc linh hoạt.

Hành khách trên phương tiện giao thông công cộng cần đeo khẩu trang và đặt chỗ trước, trong khi thanh toán trên di động được sử dụng cho taxi.

Bảng hướng dẫn cũng kêu gọi mọi người ngồi trong nhà hàng và quán cà phê trong thời gian càng nhanh càng tốt và sử dụng đĩa riêng để chia sẻ thức ăn. Chủ sở hữu của các doanh nghiệp nên bố trí chỗ ngồi cách nhau, chia ra theo vùng nếu có thể và tích cực thúc đẩy các dịch vụ nhận và giao hàng cùng với thanh toán trực tuyến.

Các học viện tư nhân và các cơ sở tôn giáo được khuyến khích cung cấp thuốc khử trùng tay nhưng không được cung cấp thức ăn.

Trong các trung tâm mua sắm, khách hàng không nên thử mẫu và phải đứng cách nhau ít nhất 1 mét khi đợi thanh toán, chủ cửa hàng thì được khuyến cáo dừng các hoạt động chào mời doanh nghiệp và các sự kiện đến trước được phục vụ trước.

Tuy nhiên, các quan chức nói chiến lược này sẽ chỉ hiệu quả nếu người dân tiếp tục cảnh giác.

Giám đốc của KCDC Jeong Eun-kyeong nói trong một cuộc họp ngắn rằng mối nguy hiểm lớn nhất hiện nổi lên trong xã hội đó là mọi người bắt đầu lơ là khi cho rằng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đã hết.