Chờ...

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu giữa kỳ, đảng Cộng hòa chiếm ưu thế

(VOH) – Cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ quyết định đảng Cộng hòa hay Dân chủ nắm quyền kiểm soát quốc hội, ảnh hưởng trực tiếp đến chính trường Mỹ trong 2 năm tới.

Chính trường Mỹ bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ. Các cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện với nhiệm kỳ hai năm và 35 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện có nhiệm kỳ 6 năm và 36 ghế thống đốc bang.

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên đã bắt đầu ở bờ đông của Mỹ từ 6 giờ, khoảng 18 giờ ngày 8/11 (giờ Việt Nam). Đã có khoảng 43 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, bằng các hình thức qua thư, trực tiếp tại các điểm bầu cử cố định hoặc lưu động.

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu giữa kỳ, đảng Cộng hòa chiếm ưu thế
Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu giữa kỳ. 

Giới quan sát nhận định đảng Cộng hòa khả năng cao sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong khi cuộc đua ở Thượng viện rất khó lường.

Số ghế tại Thượng viện đang chia đều cho hai đảng, nhưng ưu thế có phần nghiêng về phe Dân chủ nhờ lá phiếu định đoạt của Phó tổng thống Kamala Harris, người giữ chức Chủ tịch Thượng viện.

Bầu cử giữa kỳ được coi là cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống Mỹ đương nhiệm, dù tên họ không có trên lá phiếu. Nếu phe Cộng hòa giành quyền kiểm soát một hoặc cả hai viện, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ chịu áp lực lớn trong 2 năm tới.

Đảng Cộng hòa đang cố gắng giành được đa số ghế tại quốc hội nhằm mở đường cho cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Nhiều khả năng bầu cử sẽ chưa có kết quả ngay trong ngày bỏ phiếu do cuộc đua tại nhiều bang rất sít sao và các bang chiến địa như Pennsylvania có thể mất nhiều ngày để kiểm phiếu.