Chờ...

Cửa khẩu Rafah mở cửa cho người nước ngoài rời Gaza

VOH - Ngày 12/11, giới chức tại Gaza cho biết cửa khẩu Rafah, đường dẫn duy nhất ra ngoài Dải Gaza, sẽ được mở cửa cho những người nước ngoài muốn sơ tán khỏi khu vực bị bao vây bởi Israel.

Trước đó, hoạt động sơ tán đã bị gián đoạn hai lần do bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Theo danh sách được công bố, những người được phép rời Gaza qua cửa khẩu Rafah bao gồm các nhóm từ Canada, Romania, Nga, Brazil và Ba Lan, cũng như những người Palestine cần điều trị y tế khẩn cấp.

Ngày 10/11, chỉ có chưa đến 50 người được phép vào Ai Cập, trong khi một ngày trước đó, số người được sơ tán lên đến 700 người.

Cửa khẩu Rafah mở cửa cho người nước ngoài rời Gaza 1

Người dân chờ sơ tán qua cửa khẩu Rafah, ngày 8/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Cửa khẩu Rafah là cửa khẩu duy nhất không bị kiểm soát bởi Israel, nhưng cũng bị đóng cửa phần lớn thời gian do căng thẳng chính trị giữa Ai Cập và Hamas, phong trào chính trị cầm quyền tại Gaza.

Kể từ ngày 1/11, cửa khẩu này đã được mở cửa có giới hạn để cho phép người nước ngoài và người bị thương rời khỏi khu vực bị bao vây.

Trong khi đó, Israel vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas, nhóm mà Israel coi là một tổ chức khủng bố. Israel tuyên bố đã chiếm được các vị trí chủ chốt của Hamas ở thủ phủ Gaza và chuyển sang giai đoạn tấn công các mục tiêu khác ở miền bắc Dải Gaza.

Israel cũng thông báo tạm dừng tấn công trong 4 giờ mỗi ngày để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo và mở hành lang thứ hai cho dân thường sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm.