Chờ...

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

VOH - Ngày 27/9, Đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP) ở Nhật Bản đã bầu chọn lãnh đạo mới. Người chiến thắng được chọn kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Shigeru Ishiba (67 tuổi), đã giành chiến thắng trước ứng viên khác là Bộ trưởng An ninh kinh tế Nhật Bản Takaichi Sanae trong cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) vòng thứ hai, với kết quả 215 phiếu ủng hộ.

Đây là lần thứ năm ông Ishiba tham gia tranh cử lãnh đạo đảng LDP. Với chiến thắng này và với việc LDP là đảng chiếm đa số ghế trong Quốc hội, ông Ishiba dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản vào tuần tới khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn.

Nếu trở thành Thủ tướng, ông Ishiba sẽ nắm quyền điều hành chính phủ trong khoảng một năm còn lại của nhiệm kỳ hiện tại, sau khi Thủ tướng Kishida Fumio tuyên bố từ chức hồi tháng 8.

Mặc dù cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm sau, ứng cử viên chiến thắng có thể chọn tổ chức một cuộc bầu cử sớm. Một số báo cáo cho rằng cuộc bầu cử này có thể diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FUPZTZ64JTVO3RKLWBJQZCGVISE_jpg
Ông Shigeru Ishiba (giữa) bày tỏ vui mừng khi được bầu chọn làm lãnh đạo mới của đảng cầm quyền LDP của Nhật Bản, ngày 27/9/2024 - Ảnh: Reuters

Chính trị gia kỳ cựu Shigeru Ishiba nổi tiếng là người có quan điểm mạnh mẽ về các vấn đề an ninh và cải cách năng lượng. Ông từng đề xuất Nhật Bản giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân và chuyển sang năng lượng tái tạo, đồng thời kêu gọi thành lập một liên minh an ninh kiểu NATO ở châu Á để đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Dù được biết đến với những quan điểm khác biệt trong nền chính trị Nhật Bản vốn đề cao sự tuân thủ, ông Ishiba đã kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình qua nhiều lần thất bại trong 4 cuộc tranh cử lãnh đạo LDP trước đó.

https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FNIVLZWCFHNJLHMVLQODRGQ5LRE_jpg
Ông Shigeru Ishiba bỏ phiếu tại cuộc bầu cử chọn ra lãnh đạo mới của đảng LDP, ngày 27/9/2024 - Ảnh: Reuters
https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FWTL7HAJXARMJHLOHZI4366WOVU_jpg
Bộ trưởng An ninh kinh tế Nhật Bản Takaichi Sanae đang bỏ phiếu. Bà là đối thủ của ông Shigeru Ishiba trong cuộc bầu chọn, là người được giới chính trị gia bảo thủ liên kết với cố Thủ tướng Abe Shinzo ủng hộ - Ảnh: Reuters

Tân lãnh đạo LDP sẽ tiếp quản nền kinh tế lớn thứ tư thế giới trong bối cảnh chi phí sinh hoạt gia tăng do đồng Yen đang sụt giảm và tỷ lệ lạm phát cao.

Vị Thủ tướng mới cũng sẽ phải đối diện với nhiều thách thức an ninh nổi lên trong khu vực và căng thẳng với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc. Đây được cho thời điểm quyết định đối với sự nghiệp chính trị của ông Ishiba nói chung và với vai trò là người đứng đầu lèo lái con thuyền đất nước nói riêng, khi ông cần chứng minh khả năng của mình trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của đất nước và củng cố vị thế của Nhật Bản trên trường quốc tế.