Chờ...

Cựu Thủ tướng Anh David Cameroon trở lại làm Ngoại trưởng

VOH - Cựu Thủ tướng Anh David Cameron vừa được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng mới của đất nước vào hôm 13/11, trong 1 động thái cải tổ nội các bất ngờ.

Ông David Cameron, 57 tuổi, giữ chức thủ tướng Anh từ năm 2010 đến năm 2016. Ông từ nhiệm sau kết quả trưng cầu dân ý về Brexit, khi người dân Anh ủng hộ quyết định rời Liên minh châu Âu (EU).

Cựu Thủ tướng Anh David Cameroon - Ảnh: Daily Express
Cựu Thủ tướng Anh David Cameroon - Ảnh: Daily Express

Sự trở lại bất ngờ của ông trên tuyến đầu của chính trường Anh, diễn ra sau khi ông dành 7 năm qua để viết hồi ký và tham gia kinh doanh. Ví dụ trong công ty tài chính Greensill Capital.

Sự tham gia kinh doanh của ông Cameroon làm dấy lên câu hỏi, về việc các cựu lãnh đạo có thể sử dụng địa vị của mình, để tác động đến chính sách của chính phủ. Năm 2020, ông Cameron nhiều lần liên hệ với các bộ trưởng, để vận động hành lang.

Văn phòng của Thủ tướng Sunak hôm 13/11 cho biết, vua Charles đã chấp thuận trao cho ông Cameron một ghế trong thượng viện Anh, cho phép ông trở lại chính phủ với tư cách bộ trưởng, mặc dù không còn là thành viên được dân bầu của quốc hội.