Chờ...

Cựu trợ lý của thống đốc New York bị buộc tội là điệp viên của Trung Quốc

VOH - Linda Sun, cựu phó chánh văn phòng của Kathy Hochul vừa bị bắt vì 'thúc đẩy' lợi ích của Trung Quốc, luật sư cho biết

Một cựu quan chức chính phủ tiểu bang New York từng làm việc cho cựu thống đốc Andrew Cuomo và thống đốc hiện tại Kathy Hochul buộc tội vì 'hoạt động như một điệp viên ẩn danh của Trung Quốc', các công tố viên liên bang tiết lộ trong một bản cáo trạng dài.

Linda Sun, người từng giữ nhiều chức vụ trong chính quyền tiểu bang New York trước khi lên làm phó chánh văn phòng của bà Hochul, đã bị bắt vào sáng 3/9 cùng chồng là Chris Hu, tại ngôi nhà trị giá 3,5 triệu đô la ở Long Island.

Cặp đôi này không nhận tội hình sự trước thẩm phán Peggy Kuo tại Brooklyn. Kuo ra lệnh cho Sun tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 1,5 triệu đô la và Hu với số tiền bảo lãnh là 500.000 đô la. Phiên tòa tiếp theo của họ diễn ra vào ngày 25/9.

gian-diep-trung-quoc-0409824

Linda Sun rời tòa án ở Brooklyn sau khi bị buộc tội - Ảnh: Reuters

Các công tố viên cho biết, theo yêu cầu của các quan chức Trung Quốc, Sun đã ngăn chặn đại diện của chính phủ Đài Loan tiếp cận văn phòng thống đốc, định hình thông điệp của chính quyền New York sao cho phù hợp với các ưu tiên của chính phủ Trung Quốc và cố gắng tạo điều kiện cho một chính trị gia cấp cao ở New York đi Trung Quốc .

Đổi lại, bà và chồng nhận được các lợi ích bao gồm hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Hu và vé cho các buổi biểu diễn của dàn nhạc và đoàn ballet Trung Quốc đến thăm.

Đầu bếp riêng của một quan chức chính phủ Trung Quốc đã chuẩn bị "vịt muối kiểu Nam Kinh" và giao đến nhà cha mẹ của Sun, bản cáo trạng cho biết thêm.

Cặp đôi này sau đó đã rửa số tiền thu được, dùng chúng để mua bất động sản ở Manhasset, một căn hộ chung cư ở Hawaii với giá 1,9 triệu đô la và những chiếc xe hơi sang trọng, bao gồm cả chiếc Ferrari đời 2024.

Sun phải đối mặt với 8 tội danh, bao gồm không đăng ký theo Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài và âm mưu rửa tiền.

Hu phải đối mặt với 3 tội danh: âm mưu rửa tiền, âm mưu thực hiện gian lận ngân hàng và sử dụng sai mục đích phương tiện nhận dạng.

Luật sư của Sun, Jarrod Schaeffer nói với các phóng viên sau phiên điều trần hôm 3/9 rằng: “Khách hàng của chúng tôi rất buồn khi những cáo buộc này được đưa ra”.

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

FBI đã khám xét ngôi nhà trị giá 3,5 triệu đô la của cặp đôi này ở Manhasset vào cuối tháng 7 nhưng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết vào thời điểm đó.

Sun đã làm việc trong chính quyền tiểu bang trong khoảng 15 năm, giữ các công việc trong chính quyền Cuomo và cuối cùng trở thành phó chánh văn phòng của Hochul, theo hồ sơ LinkedIn của bà.

Vào tháng 11/2022, Sun nhận một công việc tại sở lao động New York với tư cách là phó ủy viên phát triển kinh doanh chiến lược, nhưng bà đã rời công việc đó vài tháng sau đó vào tháng 3/2023, hồ sơ cho biết.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của văn phòng bà Hochul cho biết, chính quyền đã sa thải Sun sau khi "phát hiện bằng chứng về hành vi sai trái".