Chờ...

Đa số cử tri EU ủng hộ Ukraine gia nhập EU

VOH - Một cuộc thăm dò độc quyền của IPSOS/Euronews cho thấy đa số cử tri EU ủng hộ Ukraine gia nhập EU.

Ukraine là quốc gia ứng cử viên được cử tri châu Âu yêu thích gia nhập EU, một cuộc thăm dò độc quyền của IPSOS/Euronews tiết lộ nhưng việc này không nằm trong số những ưu tiên hàng đầu của người dân trước cuộc bầu cử EU vào tháng 6 tới.

Ý kiến về Ukraine gia nhập EU

Cuộc thăm dò của Euronews/Ipsos được thực hiện với 26.000 người trả lời trên khắp 18 nước EU, 45% cử tri trên khắp EU ủng hộ việc Ukraine gia nhập khối, trong khi 35% công khai phản đối điều này và 20% khác không đồng ý với điều đó.

Đa số cử tri EU ủng hộ Ukraine gia nhập EU 1
Ý kiến ​​về khả năng Ukraine gia nhập EU - Nguồn: Ipsos cho Euronews tháng 3 /2024

Quốc gia bị chiến tranh tàn phá này và nước láng giềng Moldova đã nỗ lực trở thành thành viên EU trong vòng vài tuần sau khi Nga phát động cuộc chiến tranh toàn diện vào Ukraine và giành được tư cách ứng cử viên trong thời gian kỷ lục. Các nhà lãnh đạo EU kể từ đó cũng đã đồng ý mở các cuộc đàm phán.

Trước chiến tranh, viễn cảnh Ukraine gia nhập khối được coi là xa vời vì các quốc gia khác ở Tây Balkan vào thời điểm đó đã bị đình trệ trong nhiều năm.

Kết quả của cuộc thăm dò mở rộng trên cơ sở từng quốc gia cho thấy quan điểm khá ủng hộ của người châu Âu đối với việc Ukraine gia nhập EU là sự kết hợp giữa cảm xúc, sự đồng cảm và chủ nghĩa hiện thực chính trị.

Chẳng hạn, 68% người Phần Lan muốn Ukraine gia nhập EU. Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới với Nga, gần đây đã trở thành thành viên NATO, loại bỏ tình trạng trung lập trong nhiều thập kỷ qua.

Các chiến lược gia Bắc Âu tin rằng việc Ukraine dần dần hội nhập vào EU cuối cùng sẽ làm suy yếu khả năng của Nga trong việc can thiệp vào khu vực phía Đông của khối này.

Tiếp theo là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, nơi đa số áp đảo (68%) cũng ủng hộ việc Ukraine gia nhập.

Các quốc gia Bắc Âu khác bao gồm Thụy Điển và Đan Mạch cũng như các quốc gia thành viên láng giềng Ukraine như Ba Lan và Romania cũng rất hào hứng với triển vọng này.

Quốc gia thành viên phản đối nhiều nhất việc Ukraine gia nhập là Hungary, nơi có 54% số người được hỏi phản đối động thái đó và chỉ có 18% ủng hộ.

Pháp, bất chấp việc Tổng thống Emmanuel Macron thẳng thắn ủng hộ Ukraine chống lại Nga, cũng là một trong những quốc gia thành viên có sự phản đối mạnh mẽ nhất đối với việc Ukraine gia nhập.

Hiện đã là năm thứ ba chiến tranh đã nổ ra, đã tạo động lực mới cho quá trình mở rộng ở Brussels và khắp các thủ đô, thì cử tri lại kém nhiệt tình hơn nhiều. Việc mở rộng thậm chí không nằm trong số 10 ưu tiên mà họ đã xác định cho cuộc trưng cầu dân ý sắp tới và nhiệm vụ tiếp theo.

Ý kiến về các nước mới gia nhập EU

Và ngoài Ukraine, phần lớn cử tri EU không cho rằng các nước khác gia nhập Liên minh sẽ tăng cường sự ổn định của châu Âu. 

Đa số cử tri EU ủng hộ Ukraine gia nhập EU 2
Ý kiến ​​về khả năng các nước mới gia nhập EU - Nguồn: Ipsos cho Euronews tháng 3/2024

Chỉ 37% cử tri châu Âu ủng hộ việc Bosnia và Herzegovina gia nhập EU, 33% phản đối và 30% không có ý kiến.

Đối với Georgia, những người ủng hộ và phản đối đều có tỷ lệ ngang nhau, mỗi bên 35%, trong khi 30% còn lại không biết.

Người châu Âu chia rẽ ngang nhau về tư cách thành viên của Serbia với 37% phản đối và 35% ủng hộ.

Xu hướng này cũng tương tự với Albania với số phiếu chống dẫn đầu - 38% so với 34%.

Cuộc thăm dò của IPSOS cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ là ứng cử viên EU ít được người châu Âu ưa chuộng nhất, với 55% người châu Âu bỏ phiếu phản đối.

Montenegro và Bắc Macedonia cũng là các quốc gia ứng cử viên và đã bắt đầu quá trình đàm phán, nhưng họ không được đưa vào cuộc điều tra IPSOS/EURONEWS.