Chờ...

Dagestan của Nga cấm đeo khăn trùm đầu sau vụ xả súng chết người

VOH - Cộng hòa Dagestan thuộc Nga vừa ban hành lệnh cấm tạm thời việc đeo niqab - một loại khăn che kín mặt chỉ hở một bên mắt, như biện pháp an ninh sau các cuộc tấn công chết người vào tháng trước.

Chính quyền cho biết, các tay súng đã nổ súng vào nhiều nơi thờ cúng và một trạm dừng xe của cảnh sát ở hai thành phố Makhachkala và Derbent - nơi có đa số dân theo đạo Hồi vào ngày 23/6, khiến ít nhất 15 cảnh sát và 4 thường dân thiệt mạng, bao gồm một linh mục Chính thống giáo.

Lệnh cấm niqab sẽ có hiệu lực cho đến khi "các mối đe dọa được loại bỏ và một kết luận mới được đưa ra".

cam-khan-che-mat-040724

Một giáo đường Do Thái ở Derbent, Dagestan - Ảnh: TASS

Ngày 3/7, trợ lý của Mufti Dagestan Muhammad Muhammadov nói với hãng thông tấn Nga EA Regnum rằng "lệnh cấm được áp dụng ở những nơi công cộng cần có an ninh và nhận dạng cá nhân", chẳng hạn như đường phố, các cơ quan công cộng và những nơi khác có "tụ tập đông người".

“Khuyến nghị của Muftiyat nhằm mục đích ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng và duy trì trật tự công cộng. Thời hạn của lệnh cấm phụ thuộc vào diễn biến tình hình trong khu vực” - ông nói.

Trung tâm điều phối người Hồi giáo Bắc Kavkaz đã ra tuyên bố trong đó gọi việc mặc niqab, burqa và các loại trang phục che mặt là "có hại cho người Hồi giáo, đe dọa gây bất hòa trong quan hệ liên tôn và liên sắc tộc".

Alexander Bastrykin, người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga kêu gọi các nhà lập pháp "khẩn cấp" cấm việc mặc niqab ở Nga.

Bastrykin đổ lỗi cho "những kẻ khủng bố Hồi giáo" về vụ xả súng chết người ở Dagestan.

Hiện cẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, nhưng các cơ quan thực thi pháp luật nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng những kẻ tấn công là "những người theo một tổ chức khủng bố quốc tế".