Chờ...

Đàm phán về trần nợ công Mỹ vẫn còn bất đồng về giải quyết thâm hụt ngân sách

VOH - Đại diện của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nghị sĩ Cộng hòa tại quốc hội ngày 23/5 đã kết thúc một vòng đàm phán về trần nợ công nữa mà không có dấu hiệu tiến triển.

Các nhà đàm phán của Nhà Trắng, bao gồm bà Shalanda Young, Giám đốc Cục Quản lý Hành chính và Ngân sách, và Cố vấn Tổng thống Mỹ Steve Ricchetti đã gặp các đại diện từ đảng Cộng hòa trong hai giờ.

Đàm phán về trần nợ công Mỹ vẫn còn bất đồng về giải quyết thâm hụt ngân sách 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (trái) trong cuộc đàm phán về trần nợ công với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/5 - Ảnh: Reuters

Hai bên đã tìm thấy tiếng nói chung ở một số lĩnh vực, trong đó có cải cách về cấp phép bật đèn xanh cho các dự án năng lượng.

Nhưng các bất đồng vẫn tiếp tục xoay quanh vấn đề thâm hụt ngân sách liên bang khi phe Cộng hòa muốn cắt giảm chi tiêu trong khi đảng Dân chủ muốn tăng thuế đối với những người giàu và các doanh nghiệp.

Thỏa thuận nâng trần nợ công, nếu đạt được, phải được cả Thượng viện và Hạ viện phê duyệt trước khi Tổng thống Biden ký ban hành thành luật, và vì thế nó sẽ phụ thuộc vào sự ủng hộ của hai đảng.