Chờ...

Dân số Nhật Bản giảm trong khi cư dân nước ngoài tăng kỷ lục

VOH - Số lượng người Nhật Bản đã giảm với tốc độ nhanh nhất từ ​​​​trước đến nay trong khi số lượng cư dân nước ngoài tại quốc gia này đã tăng lên mức kỷ lục gần 3 triệu người.

Ngày 26/7, Dữ liệu của chính phủ cho thấy, xã hội Nhật Bản đang già đi trên khắp đất nước và công dân nước ngoài đang đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết trong việc bù đắp cho dân số ngày càng thu hẹp.

Số lượng công dân Nhật Bản đã giảm trong năm thứ 14, giảm khoảng 800.000 người, xuống còn 122,42 triệu người, theo dữ liệu đăng ký cư trú tính đến ngày 1/1/2023. Lần đầu tiên, số lượng cư dân Nhật Bản giảm ở tất cả 47 tỉnh.

dân số nhật bản
Người mua sắm tập trung tại khu mua sắm Ameyoko, chợ ẩm thực đường phố lớn nhất Tokyo - Ảnh: Reuters

Số lượng công dân nước ngoài sống ở Nhật Bản đạt mức kỷ lục 2,99 triệu người, tăng 10,7% so với năm trước, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ khi nước này bắt đầu theo dõi dữ liệu cách đây một thập kỷ. Tokyo có nhiều cư dân nước ngoài nhất với 581.112 người, tương đương 4,2% dân số thủ đô. 

Tính đến ngày 1/1/2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, đã có 2,87 triệu người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản.

Dữ liệu mới cho thấy, tổng dân số Nhật Bản giảm xuống còn 125,42 triệu người, giảm khoảng 511.000 người. Dân số đã giảm hàng năm kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2008 do tỷ lệ sinh thấp.

Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ cho biết, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giải quyết vấn đề bằng nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn.

"Để đảm bảo lực lượng lao động ổn định, chính phủ sẽ thúc đẩy cải cách thị trường lao động để tối đa hóa việc làm cho phụ nữ, người già và những người khác" - Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết.

Thủ tướng Fumio Kishida đã đưa ra ưu tiên hàng đầu trong việc đảo ngược tỷ lệ sinh, trong đó dành 3,5 nghìn tỷ yên (25 tỷ USD) mỗi năm cho việc chăm sóc trẻ em và các biện pháp khác để hỗ trợ cha mẹ.

Năm ngoái, một nhóm các tổ chức tư vấn công có trụ sở tại Tokyo cho biết, Nhật Bản cần gấp 4 lần số lao động nước ngoài vào năm 2040 để đạt được dự báo tăng trưởng kinh tế của chính phủ.