Chờ...

Đánh bom liều chết ở Somalia làm ít nhất 17 người thiệt mạng

VOH - Các tay súng al-Shabaab đã tiến hành đánh bom liều chết nhằm vào căn cứ quân sự Busley ở vùng Lower Shabelle,Tây Nam Somalia làm ít nhất 7 binh sỹ Somalia và 10 tay súng thiệt mạng.

Trong một diễn biến đáng chú ý tại khu vực Lower Shabelle của Somalia, căn cứ quân sự Busley đã trở thành điểm nóng của cuộc xung đột khi nhóm phiến quân al-Shabaab tiến hành một cuộc tấn công tự sát, gây ra thương vong lớn cho cả hai bên. Cuộc đối đầu này không chỉ là một cuộc chiến tranh vũ trang mà còn là một trận chiến thông tin, với các báo cáo và tuyên bố mâu thuẫn từ cả chính phủ và nhóm phiến quân.

Đánh bom liều chết ở Somalia làm ít nhất 17 người thiệt mạng 1
Binh sỹ Somalia tuần tra gần hiện trường vụ tấn công nhằm vào khách sạn ở Mogadishu, Somalia, ngày 15/3/2024. - Ảnh: AFP

Căn cứ quân sự, được coi là một điểm chiến lược quan trọng, ngày 23/3 đã xảy ra giao tranh ác liệt sau khi các tay súng al-Shabaab thực hiện một vụ đánh bom liều chết. theo một sỹ quan quân đội Somalia, sự kiện này đã dẫn đến cái chết của ít nhất 7 binh sỹ Somalia và 10 tay súng al-Shabaab. Tuy nhiên, số liệu thương vong được al-Shabaab công bố cao hơn nhiều, với tuyên bố đã sát hại 57 binh sỹ, một con số mà chính quyền chưa xác nhận.

Sự kiện này là một phần của cuộc nổi dậy kéo dài gần hai thập kỷ của al-Shabaab, nhóm có liên hệ với al-Qaeda và có mục tiêu lật đổ chính quyền trung ương Somalia để thiết lập một chế độ cai trị theo quan điểm của họ. Cuộc xung đột này không chỉ ảnh hưởng đến an ninh khu vực mà còn là một phần của một cuộc chiến lớn hơn chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ những hành động này và khẳng định rằng chúng không thể làm suy yếu quyết tâm chung nhằm đảm bảo một Somalia hòa bình, an ninh và ổn định. Đây là một thông điệp quan trọng, nhấn mạnh rằng bạo lực không thể là giải pháp cho những vấn đề phức tạp mà khu vực này đang đối mặt.

Vụ tấn công này cũng gợi nhớ đến một sự kiện tương tự xảy ra ở Niger, nơi tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng đã thực hiện một cuộc phục kích làm 30 binh sỹ thiệt mạng. Những vụ tấn công như vậy đã trở thành một thách thức lớn cho an ninh khu vực, đặc biệt là đối với các quốc gia Tây Phi đang đối mặt với cuộc nổi dậy của các phiến quân Hồi giáo cực đoan lan rộng từ Mali trong 12 năm qua. Cuộc nổi dậy khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Trước đó, hôm 21/3, Bộ Quốc phòng Niger cho biết 23 binh sỹ đã thiệt mạng và 17 người bị thương trong vụ tấn công. Tuy nhiên, lực lượng an ninh cũng đã tiêu diệt khoảng 30 phần tử khủng bố.