Chờ...

Đánh bom, xả súng gây chấn động Somalia: 37 người chết, 212 người bị thương

SOMALIA - Đã có 37 người chết và 212 người bị thương trong vụ đánh bom và xả súng ngay tại bãi biển ở thủ đô Mogadishu, Somalia tối 2/8 (giờ địa phương).

Ngày 3/8, Theo hãng tin Reuters cho biết một đối tượng đã tự kích hoạt thiết bị nổ gắn trên người tại lối vào một khách sạn ven biển. Ngay sau đó, nhiều tay súng ập vào khu vực này và tiến hành xả súng hàng loạt.

Vụ tấn công khiến ít nhất 37 người chết, hàng trăm người khác bị thương gây rúng động Somalia - Ảnh REUTERS
Vụ tấn công khiến ít nhất 37 người chết, hàng trăm người khác bị thương gây rúng động Somalia - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Y tế Somalia Ali Haji Adam xác nhận đã có 37 người chết và 212 người khác bị thương sau vụ tấn công, trong đó có 11 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhóm vũ trang Hồi giáo al-Shabaab đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm này khẳng định mục tiêu nhắm đến là các quan chức chính phủ.

Hãng thông tấn quốc gia Somalia cho biết 6 thành viên al-Shabaab đã tham gia cuộc tấn công trên, trong đó có 5 người đã bị tiêu diệt. Người còn lại đã bị bắt sống.

Trong bài đăng của văn phòng tổng thống trên nền tảng X, Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud và Thủ tướng Hamza Abdi Barre đã họp với các cơ quan an ninh sau vụ tấn công và lên kế hoạch tăng cường an ninh cho thành phố.

Bài đăng này nêu: "Chính phủ quyết tâm tiêu diệt toàn bộ những tên khủng bố. Những tên này muốn làm dân thường khiếp sợ, vậy hãy để người dân chỉ ra những kẻ đang ẩn náu trong số họ".

Trước đó, nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan này đã thực hiện nhiều vụ tấn công với mục tiêu lật đổ Chính phủ Somalia và thiết lập một chế độ cai trị theo luật Hồi giáo nghiêm ngặt của họ.

Al-Shabaab từng kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Somalia nhưng lực lượng này đã bị chính phủ đẩy lùi từ năm 2022. Tuy nhiên, nhóm này vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công quan trọng vào các mục tiêu của chính phủ, kinh tế và quân đội.

Theo Bộ Tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ, al-Shabaab là tổ chức thuộc mạng lưới  al-Qaeda lớn nhất và hoạt động mạnh mẽ nhất trên thế giới. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã liệt nhóm này vào danh sách tổ chức khủng bố.