Chờ...

Đáp trả lệnh trừng phạt mới nhất của EU, Nga mở rộng danh sách cấm nhập cảnh

VOH - Ngày 23/6, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ đang mở rộng danh sách những người bị cấm đến nước này để đáp trả gói trừng phạt mới của EU và sẽ tiếp tục phản ứng "một cách thích hợp".

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý danh sách cấm nhập cảnh bao gồm các quan chức an ninh, công chức, doanh nhân và các thành viên của Nghị viện châu Âu chịu trách nhiệm áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva, cũng như các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng các hành động của EU là “bất hợp pháp và làm suy yếu các chuẩn mực pháp lý quốc tế”, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả các hành động “thù địch” của các nước phương Tây.

Bộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa mới đối với EU. - Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, EU đã thông qua gói trừng phạt thứ 11 đối với Moskva. Gói trừng phạt mới cấm quá cảnh qua Nga những hàng hóa và công nghệ có thể được quân đội Nga sử dụng hoặc giúp ích cho lĩnh vực quốc phòng, an ninh nước này.

Gói trừng phạt thứ 11 cũng áp đặt các hạn chế với việc bán hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng (có thể dùng cho cả mục đích dân sự và quân sự) cho các quốc gia có khả năng bán lại chúng cho Nga. Gia hạn đình chỉ phát sóng của 5 cơ quan truyền thông nhà nước Nga tại EU.

Nhằm hạn chế việc các tàu chở dầu thô hoặc sản phẩm dầu mỏ Nga bốc hàng trên biển để lách lệnh trừng phạt từ EU, gói trừng phạt mới sẽ cấm những tàu khả nghi cập cảng EU.

Gói trừng phạt còn bổ sung thêm 71 cá nhân và 33 tổ chức vào danh sách bị đóng băng tài sản ở EU vì các cáo buộc liên quan xung đột Ukraine, trong đó có cáo buộc đưa trẻ nhỏ Ukraine sang Nga bất hợp pháp.

Hiện nay xuất khẩu của EU sang Nga đã giảm gần một nửa so với mức năm 2021, trong khi nhập khẩu vào EU đã giảm tương ứng gần 60%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng chính sách kiềm chế và làm suy yếu nước Nga là một chiến lược dài hạn của phương Tây, và những hạn chế này đã giáng một đòn mạnh vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.