Chờ...

Đâu là vấn đề khiến người dân Ukraine lo lắng nhất?

VOH - Một cuộc thăm dò mới tiết lộ, hơn một nửa người dân Ukraine coi tham nhũng là vấn đề cấp bách nhất của đất nước bên cạnh cuộc xung đột quân sự đang tiếp diễn với Nga.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Xã hội học Quốc tế (KIIS) đã yêu cầu người dân Ukraine nêu lên 3 điều khiến họ lo lắng nhất bên cạnh cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

Hãng tin RT đưa tin về kết quả thăm dò công bố ngày 1/11 cho thấy, có 63% số người được khảo sát xem tham nhũng ở mức cao là vấn đề lớn nhất mà Ukraine phải đối mặt. Kế đó là tiền lương và lương hưu thấp, với 46% số người được hỏi cho biết quan tâm về các vấn đề này.

Khoảng 20 – 24% số người được hỏi cũng bày tỏ lo ngại về hóa đơn các dịch vụ tiện ích cao, những vấn đề về nhân khẩu học tiềm ẩn từ việc người tị nạn Ukraine ở nước ngoài không trở về và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Theo kết quả khảo sát, 15% người dân Ukraine cảm thấy lo lắng vì nước này không được mời gia nhập tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO), trong khi 8% quan ngại rằng các cuộc đàm phán của Kiev nhằm trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU) có thể thất bại.

Ông Anton Grushetsky, người đứng đầu KIIS nhấn mạnh: "Tham nhũng vẫn là yêu tố thu hút sự quan tâm mạnh mẽ đối với người Ukraine. Đáng chú ý, các vấn đề phúc lợi của chính họ - chẳng hạn như lương hưu, thất nghiệp hoặc các loại thuế - lại ít được quan tâm so với những bất công do tham nhũng gây ra."

Đâu là vấn đề khiến người dân Ukraine lo lắng nhất?
Người dân Ukraine trong trang phục truyền thống Vyshyvanka - Ảnh: Atlantic Council

Một bài viết đăng tải vào đầu tuần này trên Time - tạp chí tin tức hàng đầu của Mỹ cho rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky là người không thể giải quyết nạn tham nhũng không chỉ trong nước mà còn trong chính Chính phủ của ông. "Mọi người đang biển thủ như thể không có ngày mai", Time dẫn lời một cố vấn của ông Zelensky. 

Một nguồn tin khác nói rằng việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov vì cáo buộc tham nhũng hồi đầu tháng 9 đã không thể thay đổi được tình hình.

Tháng trước, tờ Politico cũng đưa tin rằng chính phủ Mỹ đã lo lắng về nạn tham nhũng ở Ukraine nhiều hơn những gì họ công khai thừa nhận. Tờ báo cho biết đã tiếp cận một tài liệu mật của Washington, có nội dung cảnh báo nạn tham nhũng có thể khiến các đồng minh phương Tây từ bỏ việc hỗ trợ Kiev giữa lúc xung đột với Moscow. Theo tài liệu này thì Kiev không nên trì hoãn thực hiện những cải cách nhằm chống tham nhũng mà Washington mong muốn.