Chờ...

Đề xuất Israel đình chỉ hoạt động quân sự để Hội Chữ thập Đỏ tiếp cận công dân bị bắt

VOH -   Israel có thể đình chỉ hoạt động quân sự tại Dải Gaza để đổi lấy việc Hội Chữ thập Đỏ tiếp cận với những công dân Israel hiện bị Phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ.

Đó là đề xuất của Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại, ông Josep Borrell.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao EU tại trụ sở của Ủy ban châu Âu (EC) ở Brussels (Bỉ), ông Borrell cho rằng dù tạm thời gọi đó là một thỏa thuận ngừng bắn, hay bất kỳ một tên gọi nào khác, điều quan trọng là cần giảm bớt bạo lực và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.

Tìm kiếm các nạn nhân tại hiện trường vụ không kích trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza
Tìm kiếm các nạn nhân tại hiện trường vụ không kích trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza

Đại diện Cấp cao của EU cảnh báo phản ứng thái quá của Israel sẽ khiến nước này mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Những gì đang diễn ra ở Trung Đông đang khiến người dân Israel và Palestine phải trả giá đắt.

EU, Mỹ và Anh đang thúc đẩy "các khoảng dừng nhân đạo" trong cuộc xung đột hiện nay giữa Hamas và Israel tại Gaza nhằm đảm bảo người dân ở vùng lãnh thổ bị bao vây này nhận được sự giúp đỡ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã loại trừ khả năng thực thi bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn tạm thời nào cho đến khi tất cả các con tin bị phía Hamas bắt giữ được thả.

Ngày 6/11, gần một tháng kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Hamas-Israel, các lực lượng của Israel vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào các tay súng Hamas tại Dải Gaza.