Chờ...

Dịch Covid-19: Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên, WHO nâng cảnh báo dịch lên mức rất cao

(VOH) - Một nam bệnh nhân ở bang Washington trở thành người đầu tiên tử vong ở Mỹ do nhiễm nCoV, nguồn gốc lây nhiễm virus chưa được xác định.

Bệnh nhân là một người đàn ông ngoài 50 tuổi có bệnh lý nền, theo bác sĩ Jeffrey Duchin, quan chức y tế của thành phố Seattle và quận King, bang Washington.

Mỹ hiện ghi nhận 68 ca nhiễm bệnh và đây là ca tử vong đầu tiên tại nước này.

Dịch Covid-19: Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên, WHO nâng cảnh báo dịch lên mức rất cao

Bác sĩ Jeffrey Duchin, quan chức y tế của thành phố Seattle và quận King, bang Washington tại buổi họp báo công bố ca tử vong đầu tiên do nCoV tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Mặc dù đây là người tử vong đầu tiên do nCoV tại Mỹ, nhưng không phải người Mỹ đầu tiên chết vì dịch bệnh này. Một công dân Mỹ 60 tuổi đã tử vong do nhiễm nCoV hồi đầu tháng 2 tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 12.

Tiến sĩ Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), phát biểu tại Nhà Trắng rằng không có bằng chứng nào cho thấy bệnh nhân tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh hoặc từng đi lại tới vùng có dịch gần đây, những yếu tố có thể khiến người này nhiễm virus. Theo ông, bệnh nhân có thể đã mắc bệnh thông qua lây nhiễm cộng đồng.

WHO nâng cảnh báo dịch lên mức rất cao

Bên cạnh việc Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên, một loạt quốc gia khác như Ý, Pháp, Iraq, Mexico và Brazil cũng công bố các ca nhiễm mới trong dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) vào ngày 29/2, theo Reuters.

Dịch Covid-19 đã khiến hơn 86.000 người nhiễm bệnh, gần 3.000 người tử vong trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tăng đánh giá nguy cơ lây lan và ảnh hưởng của dịch bệnh lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Chúng tôi đang gia tăng mức độ đánh giá nguy cơ dịch bệnh lây lan và tác động của dịch Covid-19 hiện ở mức rất cao trong cấp độ toàn cầu”. Dù chưa dùng tới từ “đại dịch” vào thời điểm này nhưng WHO nhấn mạnh, Covid-19 có thể được khống chế bằng những biện pháp thích hợp và sự phối hợp của cộng đồng quốc tế.

Giám đốc điều hành của WHO Michael Ryan cho biết, việc nâng thêm mức độ cảnh báo ở cấp độ toàn cầu đồng nghĩa với việc các quốc gia cần phải hành động mạnh mẽ hơn nhằm đối phó với nguy cơ dịch bệnh hiện nay.