Chờ...

Dịch vụ đường sắt ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề vì tài xế tàu đình công

VOH - Các dịch vụ đường sắt tại Anh đã bị ảnh hưởng nặng nề, bao gồm cả các tuyến du lịch quan trọng, khi các tài xế tàu tiến hành cuộc đình công lớn.

Các thành viên của liên đoàn Aslef đại diện cho các tài xế tàu đang tham gia một cuộc đình công kéo dài 3 ngày, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ chuyển phát nhanh đến các sân bay Gatwick, Stansted và Heathrow của London.

đình công
Bóng của người đi bộ khi họ đi qua Cầu Southwark, London vào ngày 10/11/2023 - Ảnh: AFP

Năm công ty điều hành tàu hỏa chính sẽ bị ảnh hưởng trong ngày đầu tiên của cuộc đình công mới nhất của Aslef. Nhiều tài xế tàu ở các công ty khác nhau sẽ đình công vào ngày 6/4 và 8/4; lệnh cấm làm thêm giờ cũng được thực hiện.

Tháng 11 năm ngoái, các thành viên của công đoàn đường sắt RMT, đại diện cho nhiều công nhân đường sắt ở các vị trí khác nhau đã bỏ phiếu ủng hộ một thỏa thuận trả lương, chấm dứt hơn một năm đình công.

Người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Aslef là công đoàn đường sắt duy nhất tiếp tục đình công, nhắm mục tiêu vào hành khách và ngăn cản các thành viên của họ bỏ phiếu về đề nghị trả lương”.

Người phát ngôn cho biết: “Sau khi giải quyết tranh chấp với tất cả các công đoàn đường sắt khác, Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Bộ trưởng đường sắt đảm bảo rằng, đã có sẵn một đề nghị trả lương – với mức lương trung bình của người lái tàu từ 60.000 bảng lên đến 65.000 bảng (tương đương từ 75.800 – 82.100 USD)”.

Giám đốc Aslef, Mick Whelan, phát biểu trước các tài xế đình công tại nhà ga Euston ở London rằng, lời đề nghị từ tháng 4 năm ngoái sẽ không bao giờ được các thành viên chấp nhận và mô tả nó là "nực cười".

Ông nói thêm rằng, các thành viên Aslef đã không được tăng lương kể từ năm 2019.

Ông Whelan đổ lỗi cho hành động đình công hàng loạt trên là do "cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt được tạo ra bởi sự kém cỏi về kinh tế của Đảng Bảo thủ đã nắm quyền trong 14 năm".