Chờ...

Điều tra thêm 76 ca tử vong liên quan đến thực phẩm chức năng men gạo đỏ của Nhật

VOH - Công ty dược phẩm Kobayashi ngày 28/6 cho biết, họ đang xem xét thêm 76 trường hợp tử vong liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm chức năng men gạo đỏ.

Nhà sản xuất dược phẩm Nhật Bản trước đó cho biết, có 5 người đã tử vong sau khi dùng thực phẩm chức năng "beni-koji choleste help" và đã thu hồi sản phẩm này. Nhưng vào ngày 28/6, họ sửa con số này thành 4 và cho biết 1 người trong số đó không sử dụng chất bổ sung của công ty.

thuc-pham-chuc-nang-280624
Thực phẩm chức năng "beni-koji choleste help" đã được thông báo thu hồi - Ảnh: Kyodo

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, các gia đình có người thân qua đời đã liên hệ với Công ty Dược phẩm Kobayashi về các trường hợp mới và bộ này sẽ tiến hành phân tích thêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Keizo Takemi tiết lộ, công ty đã không báo cáo với chính phủ một cách thích hợp.

Ông Takemi nói với các phóng viên: "Thật vô cùng đáng tiếc. Việc điều tra các trường hợp tử vong không thể được giao cho Kobayashi Pharmaceutical và Bộ sẽ trực tiếp quản lý".

Công ty có trụ sở tại Osaka cho biết, lý do số ca tử vong có thể liên quan đến các chất bổ sung tăng đáng kể là vì phải mất thời gian để liên kết một số vấn đề sức khỏe với việc tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Công ty sản xuất thuốc này thông báo vào ngày 22/3 rằng, một số người dùng loại thực phẩm chức năng có tác dụng giúp giảm mức cholesterol LDL - còn gọi là cholesterol "xấu" - đã mắc các bệnh liên quan đến thận.

Công ty cũng phát hiện axit puberulic, một hợp chất tự nhiên từ nấm mốc xanh, trong các thành phần được sử dụng để sản xuất thực phẩm chức năng và chất này có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tật.

Theo công ty, trong số 76 trường hợp mới, nguyên nhân tử vong không chỉ bao gồm các bệnh liên quan đến thận mà còn bao gồm ung thư, nhồi máu não, viêm phổi và phình động mạch chủ.

Bộ Y tế Nhật yêu cầu công ty phải báo cáo nhanh về tiến độ điều tra lý do và nguyên nhân có thể dẫn đến 76 ca tử vong.