Chờ...

Donald Trump chỉ trích Chủ tịch Cuba không đón ông Obama

(VOH) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có những lời chỉ trích xung quanh việc Chủ tịch Cuba Raul Castro không ra đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay khi người đứng đầu Nhà Trắng có chuyến thăm lịch sử tại đây.

Ông Trump đăng tải trên twitter rằng: “Wow, Tổng thống Obama vừa hạ cánh tại Cuba, đây là một sự kiện lớn, nhưng ông Raul Castro lại không đến chào đón. Ông ấy đã từng đón Đức Giáo Hoàng và những người khác. Thật không tôn trọng gì cả".  

Nhà Trắng nói rằng họ không cảm thấy có vấn đề gì khi Chủ tịch Cuba Raul Castro không ra sân bay chào đón Tổng thống Obama tới Havana. Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ nói rằng, hai bên đã không hề thảo luận gì về việc ông Raul Castro sẽ có mặt tại sân bay. 

Ông Trump nói rằng nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ cố gắng thương lượng một thỏa thuận tốt hơn với Cuba và ông cũng sẽ "ổn" nếu Mỹ theo đuổi một chính sách mới.

Ông Donald Trump. Ảnh: CNN

Theo báo chí nước ngoài, ông Raul Castro thường ít xuất hiện trước công chúng, ông cũng rất ít khi ra sân bay đón những vị khách nước ngoài đến thăm Cuba nhưng ông đã từng có mặt tại sân bay ở Havana để chào đón Đức Giáo hoàng Francis hồi tháng 9/2015 và Tổng giám mục Chính thống giáo Nga Patriarch Kirill tới thăm Cuba hồi tháng 2 vừa qua.

Tháng 5/2015, Tổng thống Pháp François Hollande từng có chuyến thăm 3 ngày tại Cuba, khi đó người ra sân bay Jose Marti ở thủ đô Havana đón ông là Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Rogelio Sierra.

Trước đó, vào tháng 7/2014, trong chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người ra sân bay đón ông là Phó chủ tịch thứ nhất Cuba Miguel Diaz Canel.