Chờ...

Động đất liên tiếp ở phía bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản

NHẬT BẢN - Hai trận động đất liên tiếp đã xảy ra vào rạng sáng 19/8 ở vùng Ibaraki nằm phía đông bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Không có cảnh báo sóng thần.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết hai trận động đất làm rung chuyển vùng Ibaraki xảy ra liên tiếp và chỉ cách nhau 2 phút. JMA cho biết không có cảnh báo sóng thần sau động đất, NHK đưa tin. 

Trận động đất đầu tiên xảy ra vào lúc 0h48 ngày 19/8 (giờ địa phương) ở phía bắc vùng Ibaraki, có cường độ 4,7 độ Richter. Tâm chấn động đất sâu khoảng 10 km.

Tại các thành phố Hitachi và Takahagi (đều ở vùng Ibaraki), động đất có độ lớn ở mức 4 theo thang đo từ 0 đến 7 của Nhật Bản. 

JMA cho biết trận động đất thứ hai có cường độ mạnh hơn và xuất hiện chỉ 2 phút sau đó, tức vào lúc 0h50 cùng ngày. JMA ước lượng tâm chấn của động đất cũng nằm ở phía bắc vùng Ibaraki, có độ sâu khoảng 8 km.

Tại thành phố Hitachi, dư chấn đo được ở mức từ 5 trở lên theo thang đo động đất của Nhật Bản.

240819-Động đất liên tiếp ở phía bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản
Vùng Ibaraki (dấu x) nằm phía đông bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản - Ảnh: JMA

Trước đó vào ngày 15/8, sau một tuần kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác với nguy cơ xảy ra siêu động đất có thể gây sóng thần và mức độ tàn phá lớn, chính phủ Nhật Bản thông báo kết thúc cảnh báo đặc biệt này, nhưng không loại trừ hoàn toàn rủi ro trong tương lai.

Bộ trưởng Ứng phó Thảm họa Nhật Bản Yoshifumi Matsumura cho biết: "Do không phát hiện hoạt động địa chất nào bất thường, cảnh báo về chú ý đặc biệt đã kết thúc vào lúc 17h (15h theo giờ Hà Nội) ngày 15/8. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa hoàn toàn không còn rủi ro động đất mạnh."

Cảnh báo được JMA đưa ra sau trận động đất mạnh 7,1 độ làm rung chuyển vùng tây nam Nhật Bản vào chiều 8/8 khiến 14 người bị thương.

Theo JMA, nguy cơ động đất mạnh và sóng thần có thể xảy ra xung quanh rãnh Nankai - rãnh ngầm nằm ở phía nam khu vực Nankaido thuộc đảo Honshu, trải dài khoảng 900km chạy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. Đây cũng là khu vực xảy ra các trận sóng thần cực lớn từ động đất trước đây.

240819-Động đất liên tiếp ở phía bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản-2
Vị trí rãnh Nankai và khu vực có nguy cơ xảy ra siêu động đất - Nguồn: NHK/VNE

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử JMA phát cảnh báo về siêu động đất, khiến nhiều người dân ở Nhật Bản - dù đã quen với thiên tai, đặc biệt là động đất - cũng phải bối rối và lo sợ.

Văn phòng Nội các Nhật Bản sau đó ban hành khuyến cáo cảnh giác về động đất và sóng thần đối với 707 địa phương ở 29 tỉnh. Thủ tướng Fumio Kishida cũng hủy lịch trình công du ở Trung Á để tập trung điều hành chính phủ, chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra.