Chờ...

Động đất mạnh 6,0 độ richter tấn công Bán đảo Noto miền trung Nhật Bản

VOH - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, một trận động đất có cường độ 6,0 độ richter đã tấn công Bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản vào ngày 3/6.

Kyodo đưa tin, trận động đất xảy ra lúc 6g31 sáng ở độ sâu khoảng 10 km và đạt cấp độ 5 (trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản) tại các thành phố Wajima và Suzu.

Một trận động đất khác có cường độ 4,8 độ richter xảy ra ngoài khu vực Noto lúc 6h40 sáng, có cường độ 4 ở Suzu.

dong-dat-nhat-ban-030624
Một ngôi nhà ở Wajima, tỉnh Ishikawa bị sập vào ngày 3/6/2024, sau trận động đất - Ảnh: Kyodo

Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, 5 ngôi nhà bị sập ở Wajima, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra tại khu vực này vào ngày đầu năm.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản Cơ, hoạt động địa chấn mới nhất có liên quan đến trận động đất xảy ra vào ngày 1/1 năm nay. Cơ quan này cảnh báo rằng, các trận động đất có cường độ địa chấn khoảng trên 5 có thể xảy ra trong khoảng một tuần.

Công ty Điện lực Hokuriku và Công ty Điện lực Tokyo Holdings Inc. cho biết, không phát hiện bất thường nào tại nhà máy điện hạt nhân Shika ở Ishikawa cũng như không có bất kỳ vấn đề nào được báo cáo tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata gần đó.

Theo Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản, các dịch vụ của tàu cao tốc Joetsu và Hokuriku shinkansen đã tạm thời bị đình chỉ sau trận động đất.

Ngày 1/1/2024, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Nhật Bản làm sập nhiều tòa nhà, gây ra cảnh báo sóng thần, khiến người dân phải sơ tán khỏi các khu vực ven biển bị ảnh hưởng.

Trận động đất này giết chết 260 người, trong đó hơn 3.000 người hiện vẫn đang sống trong các nơi sơ tán.

Chính phủ Nhật Bản ước tính, trận động đất nghiêm trọng này gây thiệt hại kinh tế lên tới 115 tỷ yen (743 triệu USD) trong quý I/2024, tương đương với tổn thất gần 0,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).