Chờ...

Động đất ở Nepal: Hơn 150 người chết, 180 người bị thương

VOH - Ít nhất 105 người ở quận Jajarkot, 52 người ở quận Rukum được xác nhận đã thiệt mạng. Tâm chấn cách thủ đô Kathmandu 400 km về phía đông bắc.

Các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành ở Nepal khi các quan chức cảnh báo rằng số người chết có thể tăng lên sau trận động đất mạnh xảy ra ở nước này.

1 người dân ở làng bị dộng đất
1 người dân ngồi trước nhà của mình ở  huyện Jajarkot vào sáng chủ nhật 5/11 sau khi động đất xảy ra - Ảnh: AP

Hàng ngàn dân làng ở vùng núi phía tây bắc Nepal phải ngủ ngoài trời vào tối thứ Bảy trong cái lạnh buốt giá sau khi một trận động đất giết chết ít nhất 157 người, bị thương 184 người khác và làm phá hủy hầu hết nhà cửa.  

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất có cường độ ban đầu là 5,6 độ richter và xảy ra ở độ sâu 11 dặm (18 km). Trung tâm Nghiên cứu và Giám sát Động đất Quốc gia Nepal cho biết tâm chấn của nó là ở Jajarkot, cách thủ đô Kathmandu khoảng 400 km về phía đông bắc.

Trận động đất đã làm rung chuyển các huyện Jajarkot của Nepal vào nửa đêm giờ địa phương. Cư dân gần tâm chấn cho biết "hầu như không có tòa nhà nào còn nguyên vẹn sau động đất".

Hầu hết nhà cửa tại các ngôi làng ở quận Jajarkot đều bị sập hoặc bị hư hại nghiêm trọng do trận động đất bất ngờ xảy ra. Người dân không thể lấy lại đồ đạc của mình dưới đống đổ nát.

Sáng chủ nhật, Lal Bahadur Bika, một người dân làng Chiuri, cho biết: “Chúng tôi đang chờ hỏa táng thi thể của dân làng và đang cố gắng chăm sóc những người bị thương trong trận động đất.” Truyền thông địa phương đưa tin hầu hết những người thiệt mạng đều bị các mảnh vụn đè lên khi nhà của họ - thường được làm bằng cách xếp đá và gỗ - sụp đổ dưới sức mạnh của trận động đất.

“Tôi đang ngủ say thì đột nhiên nó bắt đầu rung chuyển dữ dội. Tôi cố chạy nhưng cả nhà sụp đổ. Tôi cố gắng trốn thoát nhưng một nửa cơ thể tôi bị chôn vùi trong đống đổ nát”, Bimal Kumar Karki, một trong những người đầu tiên được đưa đến bệnh viện khu vực, cho biết.

Các cơn dư chấn được cảm nhận ở nhiều khu vực, trong đó có thủ đô Kathmandu. 

Cảnh sát Nepal, lực lượng cảnh sát vũ trang Nepal và quân đội Nepal đã tham gia vào chiến dịch cứu hộ với ưu tiên cứu người và điều trị những người bị thương. Phó Thủ tướng Narayan Kaji Shrestha cho biết hôm thứ Bảy rằng chính phủ đang cố gắng viện trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng. Lều trại, thực phẩm và thuốc men được chuyển đến khi hàng nghìn người trở thành vô gia cư chỉ sau một đêm.

Thủ tướng Nepal Kamal Dahal, cùng đoàn y tế 16 cán bộ của quân đội đã đến Jajarkot vào sáng 5/11 sau khi bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và vật chất tại khu vực bị nạn. Ông khẳng định Chính phủ Nepal nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu trợ các nạn nhân và điều trị cho những người bị thương. 

Chính quyền các tỉnh của Nepal đã công bố các gói cứu trợ cho các khu vực bị động đất, trong khi quốc hội Nepal đề nghị hỗ trợ 5 triệu rupee Nepal (37.800 USD). Các hoạt động đang bị cản trở do nhiều ngôi làng miền núi khó tiếp cận, đường bộ bị chặn do lở đất. Lều trại, thực phẩm và thuốc men đang gấp rút chuyển đến khu vực bị nạn. Lực lượng cứu hộ vẫn tập trung vào việc tìm kiếm những người sống sót.