Chờ...

Đức: Tài xế tàu đình công 3 ngày, đường sắt gần như bị đình trệ

VOH - Người dân Đức phải đối mặt với việc hủy tàu trên khắp đất nước từ ngày 10/1, khi cuộc đình công đường sắt kéo dài 3 ngày trên toàn quốc làm tăng thêm sự hỗn loạn giao thông.

Liên đoàn tài xế tàu GDL bắt đầu cuộc đình công chính vào ngày 10/1, sau một cuộc đình công của những tài xế tàu chở hàng vào tối 9/1.

Các cuộc đình công sẽ tiếp tục cho đến tối ngày 12/1, buộc nhà điều hành đường sắt quốc gia Deutsche Bahn chỉ thực hiện các lịch trình khẩn cấp đã được rút gọn.

lịch chạy tàu
Toàn cảnh bảng lịch trình tàu trống trơn trong cuộc đình công của liên đoàn tài xế tàu GDL của Đức tại một ga xe lửa ở Sân bay Cologne-Bonn ở Cologne, Đức, ngày 8/12/2023 - Ảnh: Reuters

Công ty cho biết, hành động đình công sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của hàng triệu người và khuyến khích mọi người hủy bỏ hoặc hoãn tất cả các chuyến du lịch không cần thiết.

Tranh chấp kéo dài về lương và giờ làm đã bùng phát trở lại tại Đức. GDL đang yêu cầu giảm giờ làm việc từ 38 xuống 35 giờ mỗi tuần đối với những người làm việc theo ca, cũng như tăng lương 555 euro (606,62 USD) mỗi tháng và tiền thưởng bù lạm phát một lần là 3.000 euro.

Nhà điều hành đường sắt quốc gia Deutsche Bahn đã đề nghị linh hoạt về giờ làm việc nhưng từ chối giảm giờ mà không cắt giảm lương.

Các cuộc đình công đường sắt trên toàn quốc xảy ra trong bối cảnh nước Đức đang phải đối mặt với tình hình kinh tế yếu kém, lãi suất cao và sự chỉ trích ngày càng tăng của chính phủ liên minh.

Các cuộc biểu tình của nông dân trong tuần này liên quan tới việc cắt giảm trợ cấp theo kế hoạch đã gây thêm áp lực lên Thủ tướng Olaf Scholz.

Người đứng đầu hiệp hội nông dân Đức DBV tuyên bố sẽ tăng cường biểu tình vào ngày 10/1, sau khi các đoàn xe máy kéo và xe tải chặn các con đường trên khắp đất nước vào đầu tuần.