Chờ...

EU ký thỏa thuận 5 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine sau nhiều tuần bất đồng

VOH - Tối thứ Tư, các nước thuộc Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận khó khăn nhằm viện trợ quân sự cho Ukraine 5 tỷ euro (5,48 tỷ USD).

Thỏa thuận do các đại sứ ở Brussels ký kết sẽ bơm thêm 5 tỷ euro vào Quỹ Hòa bình Châu Âu (EPF) cho đến cuối năm nay. Đây là khoản viện trợ quân sự cho Ukraine như một phần trong kế hoạch cải tổ quỹ hỗ trợ EPF do EU điều hành, mang lại cho Kyiv một sự thúc đẩy kịp thời khi các lực lượng của nước này đang gặp khó khăn chống lại trong cuộc chiến với Nga.

EU ký thỏa thuận 5 tỷ euro về viện trợ quân sự cho Ukraine sau nhiều tuần bất đồng 1
EU ký thỏa thuận 5 tỷ euro về viện trợ quân sự cho Ukraine sau nhiều tuần bất đồng - Ảnh minh họa

EPF đã trở nên nổi bật ngay sau cuộc chiến tranh ở Nga khi các quốc gia thành viên đổ xô cung cấp cho Kyiv các thiết bị quân sự được dự trữ trong kho quốc gia của họ.

Cơ sở này hoàn trả một phần chi phí của những khoản quyên góp này, cho phép tất cả các quốc gia, từ lớn nhất đến nhỏ nhất, tham gia và giúp đỡ. Đây là một kế hoạch "ngoài ngân sách" vì kho bạc của EU không thể tài trợ cho các chi tiêu liên quan đến quân sự.

Năm 2023, EPF bắt đầu mất đà khi nguồn dự trữ dần cạn kiệt và các chính phủ chuyển sang tài trợ song phương cho Ukraine thay vì chung. Cơ sở này đã bị tê liệt vào tháng 5 sau khi Hunggary phủ quyết để trả đũa việc Kyiv chỉ định Ngân hàng OTP là "nhà tài trợ quốc tế cho chiến tranh".

Việc chỉ định này đã được dỡ bỏ vài tháng sau đó sau một nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ nhưng Budapest vẫn tiếp tục ngăn cản việc phát hành một khoản trị giá 500 triệu euro mới để hỗ trợ cơ chế này.

Trong khi đó, một cuộc tranh luận đã được đưa ra nhằm cải cách EPF và làm cho nó hiệu quả hơn, dễ dự đoán hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của Ukraine.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã vướng vào những cân nhắc chính trị và kéo dài lâu hơn dự kiến: Đức nhất quyết cắt giảm "đóng góp bằng hiện vật" (đóng góp song phương) từ đầu trong khi Pháp, được Hy Lạp và Síp ủng hộ, yêu cầu EPF phải được được sử dụng riêng để mua vũ khí và đạn dược được sản xuất trong khối.

Vào tháng 2, quân đội Ukraine buộc phải rút khỏi thành phố Avdiivka ở phía đông. Sự thất bại này có liên quan đến việc nguồn cung cấp quân sự của các đồng minh phương Tây đang cạn kiệt, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, nơi gói hỗ trợ trị giá 60 tỷ USD đang bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh giữa hai đảng.

Tình thế chồng chất áp lực buộc các đại sứ phải phá vỡ thế bế tắc sau nhiều nỗ lực không thành công. Sự thỏa hiệp xuất hiện sau cuộc họp hôm thứ Tư bao gồm những nhượng bộ cần thiết để đưa Paris và Berlin vào cuộc.

Một mặt, các quốc gia thành viên sẽ ưu tiên cho vũ khí do EU sản xuất nhưng sẽ có quyền lựa chọn sử dụng các sản phẩm thay thế được sản xuất ở nước ngoài trong trường hợp ngành công nghiệp quốc phòng của khối không thể đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, một số tiền chưa xác định trong số 5 tỷ euro sẽ được dành để thúc đẩy việc mua chung thiết bị quân sự, phù hợp với các mục tiêu trong chiến lược của EU được công bố vào đầu tháng này, một nhà ngoại giao giải thích.

Mặt khác, EPF sửa đổi sẽ cho phép các quốc gia tính đến giá trị đóng góp song phương của họ bằng cách sử dụng công thức để điều chỉnh lại các khoản đóng góp bằng tiền của họ.

Bằng cách khôi phục các khoản quyên góp tập thể, Brussels hy vọng sẽ giảm bớt căng thẳng chính trị do khoảng cách sâu sắc trong quyên góp quân sự cho Ukraine.

Theo Viện Kiel, Đức dẫn đầu khối với 17,7 tỷ euro, tiếp theo là Đan Mạch với 8,4 tỷ euro và Hà Lan với 8,4 tỷ euro. 4,4 tỷ. Ngược lại, ba trong số các quốc gia lớn nhất lại tụt lại phía sau: Ý (0,67 tỷ euro), Pháp (0,64 tỷ euro) và Tây Ban Nha (0,33 tỷ euro).

Paris đã phản đối phương pháp tính của viện và cho rằng số tiền quyên góp song phương của họ lên tới 2,61 tỷ euro, vẫn còn kém xa so với Berlin.

Song song đó, Cộng hòa Séc đã đưa ra sáng kiến ​​mua 800.000 quả đạn pháo từ các nhà sản xuất ngoài EU, số đạn này có thể được chuyển đến Kyiv trong thời gian nhanh hơn. Theo Tổng thống Séc Petr Pavel, dự án được thành lập bên ngoài EPF đã nhận được sự tán thành của 18 quốc gia. Tuy nhiên, Thủ tướng Petr Fiala sau đó đã hạ con số xuống còn 300.000 viên đạn.