Chờ...

EU lo lắng không bù được viện trợ của Mỹ cho Ukraine

VOH - Ukraine cần sự hỗ trợ của EU... nhưng cũng cần sự hỗ trợ của Mỹ. EU không thể bù đắp sự thiếu hụt vũ khí cho Ukraine nếu nguồn cung từ Mỹ giảm.

"Liệu châu Âu có thể lấp đầy khoảng trống mà Mỹ để lại không? Chắc chắn châu Âu không thể thay thế Mỹ", Hãng tin AFP dẫn lời người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell  nói ngày 5/10 tại cuộc họp của Cộng đồng chính trị châu Âu (EPC) ở Tây Ban Nha.

Ông Josep Borrell cho rằng gói ngân sách mới của Mỹ không có điều khoản viện trợ cho Ukraine là điều thực sự đáng tiếc, khẳng định khối sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev chống lại "mối đe dọa hiện hữu từ cuộc chiến của Nga".

Nhưng châu Âu sẽ đối mặt rất nhiều thách thức nếu muốn tăng hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine để bù đắp khoảng trống trong trường hợp các khoản viện trợ của Mỹ suy giảm nghiêm trọng.

EU lo lắng không bù được viện trợ của Mỹ cho Ukraine 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp với các lãnh đạo châu Âu - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/10 phải thừa nhận ông "thực sự lo lắng" sự hỗ trợ của Washington dành cho Ukraine có thể bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại EPC, ông Zelensky bày tỏ lo ngại về "cơn bão chính trị" đang ập đến với Washington. Dù vậy, ông cho biết tin tưởng Kiev vẫn nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ.

Ngày 1/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ chiến đấu tới khi giành chiến thắng và không có "ngày hết hạn" trong nỗ lực chống Nga.

EU và Mỹ, gồm phần lớn các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

EU và các nước thành viên đã hứa hỗ trợ hơn 100 tỷ USD trong nhiều năm cho Ukraine, bao gồm cả tài trợ cho việc cung cấp vũ khí.

Mỹ cũng cam kết hỗ trợ quân sự 43 tỷ USD, trong khi quốc hội nước này đã phê duyệt 113 tỷ USD viện trợ, gồm cả trợ giúp nhân đạo cho Kiev.

Tuy nhiên, khoản tài trợ mới của Mỹ cho Ukraine đã bị tạm dừng theo thỏa thuận đạt được cuối tuần trước giữa đảng Dân chủ với Cộng hòa nhằm ngăn chặn việc Chính phủ Mỹ đóng cửa.