Chờ...

EU phản đối Ba Lan, Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

(VOH) – Ba Lan, Hungary cấm nông sản từ Ukraine trong bối cảnh nguồn cung ồ ạt đã làm giảm giá ngũ cốc và các thực phẩm khác trên toàn khu vực.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16/4, phát ngôn viên Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố hành động đơn phương đối với thương mại của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) là không thể chấp nhận được.

Ba Lan và Hungary đã lần lượt cấm nhập khẩu ngũ cốc và một số loại thực phẩm khác từ Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp địa phương.

Sau khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" và chặn một số cảng ở Biển Đen, một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine không thể xuất khẩu bằng đường biển ra thế giới.

Phần lớn ngũ cốc sản xuất tại Ukraine vốn có giá rẻ hơn các sản phẩm tương tự ở EU đang tồn tại các nước Trung Âu do không thể xuất đi khu vực khác vì tắc nghẽn hậu cần.

Nông dân Ba Lan phản ứng mạnh vì ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine đã làm giảm giá ngũ cốc trong nước. Điều này đã tạo ra vấn đề chính trị đối với đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền ở Ba Lan trong năm bầu cử.

EU phản đối Ba Lan, Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine 1
Nông dân thu hoạch ngũ cốc ở Odessa, Ukraine - Nguồn: Reuters

Phát ngôn viên EC nhấn mạnh: "Trong những thời điểm khó khăn như vậy, điều quan trọng là phải phối hợp và thống nhất tất cả các quyết định trong EU".

Bộ trưởng Công nghệ và Phát triển Ba Lan Waldemar Buda cho biết lệnh cấm nhập khẩu một số loại nông sản của Ukraine có hiệu lực vào tối 15/4.

Ngày 15/4, trang web của Chính phủ Hungary cũng đăng tải thông báo của Bộ trưởng Nông nghiệp Istvan Nagy xác nhận Hungary sẽ tạm ngừng nhập khẩu ngũ cốc và hạt có dầu từ Ukraine.

Quan chức này khẳng định quyết định trên xuất phát từ “lợi ích của người nông dân trong nước” và có hiệu lực đến ngày 30/6/2023.

Chính phủ Ukraine chỉ trích quyết định của chính phủ Ba Lan cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm của Ukraine, bao gồm cả nguồn cung cấp quá cảnh sang các nước khác, là vi phạm các thỏa thuận đã ký kết trước đó.