Chờ...

Europol: Tác động của đại dịch Covid-19 có thể trở thành mối đe dọa an ninh

(VOH) - Mặc dù số lượng các vụ tấn công khủng bố giảm, nhưng chủ nghĩa cực đoan và xung đột ở Ukraine vẫn không nên bị bỏ qua, Europol cảnh báo hôm thứ Tư.

Hôm thứ Tư 13/7, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết số lượng các cuộc tấn công đã giảm nhưng khủng bố vẫn là một mối nguy thực sự đối với Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là trong bối cảnh xung đột diễn ra ở Ukraine.

Europol cảnh báo tấn công khủng bố dù đã giảm nhưng vẫn là mối nguy hiểm với EU
Trụ sở Europol. Ảnh: AFP

Theo báo cáo thường niên của Europol, tổng số vụ tấn công gồm thực hiện thành công, bị ngăn chặn và thất bại trong năm 2021 là 15 vụ, thấp hơn nhiều so với 57 vụ trong năm trước đó, do số lượng các vụ tấn công khủng bố cánh tả giảm đáng kể. Tuy nhiên, Europol có trụ sở tại The Hague, cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine và tác động của đại dịch Covid-19 có thể trở thành mối đe dọa an ninh trong những năm tới.

"Kết quả của báo cáo xác nhận rằng chủ nghĩa khủng bố vẫn là mối nguy hiểm thực sự và hiện hữu đối với EU. Vào thời điểm địa chính trị bất ổn, EU hơn bao giờ hết phải duy trì các biện pháp chống khủng bố của mình", giám đốc Europol, bà Catherine De Bolle cho biết trong một tuyên bố.

"Không có gì nghi ngờ khi những thay đổi địa chính trị và hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine sẽ có tác động lâu dài đến an ninh của EU", nhận định của bà Catherine được trích dẫn trong báo cáo.

Bà Catherine cũng lưu ý rằng xung đột giữa Nga và Ukraine đã thu hút một số cá nhân cực đoan từ các quốc gia thành viên EU tham gia vào cả hai bên. Hơn nữa, cuộc xung đột này còn có khả năng gây ra các phản ứng và huy động các phần tử cực đoan bạo lực, đặc biệt là trên mạng Internet.

Theo bà, cần rút kinh nghiệm từ các bài học trong quá khứ về cách hành xử của các lính chiến nước ngoài trở về từ các chiến trường ở Trung Đông.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã khiến thanh niên và trẻ vị thành niên dễ bị cực đoan hóa hơn do việc giãn cách xã hội và dành nhiều thời gian sử dụng Internet, Europol cho biết.

Ở một số các quốc gia thành viên EU đã xuất hiện chủ nghĩa cực đoan bạo lực chống chính phủ và chống các biện pháp phòng dịch Covid-19, theo hướng thực hiện các mối đe dọa công khai, phổ biến các thông điệp thù địch trên Internet và sử dụng bạo lực.

Theo Europol, trong 2021, 388 nghi phạm đã bị bắt tại EU vì các tội liên quan đến khủng bố. Trong đó, 260 (chiếm hơn 2/3) vụ bắt giữ được thực hiện sau các cuộc điều tra về tội khủng bố thánh chiến ở Áo, Pháp và Tây Ban Nha.