Chờ...

FBI cảnh báo: Hacker Trung Quốc đang chuẩn bị 'tàn phá' cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ

VOH - Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray hôm 31/1 cảnh báo rằng, tin tặc Trung Quốc đang chuẩn bị “tàn phá và gây tổn hại trong thế giới thực” cho Mỹ.

Ông Wray nói: “Các tin tặc Trung Quốc đang định vị cơ sở hạ tầng của Mỹ để chuẩn bị tàn phá và gây tổn hại trong thế giới thực cho công dân và cộng đồng Mỹ, nếu hoặc khi Trung Quốc quyết định đã đến lúc tấn công”.

Mặc dù các quan chức mạng từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng tấn công mạng của Trung Quốc, nhưng cảnh báo công khai của ông Wray nhấn mạnh mức độ lo ngại to lớn của chính phủ Mỹ về mối đe dọa mà tin tặc Trung Quốc gây ra cho cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn quốc.

Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray
Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray - Ảnh: abcnews

Ông Wray cho biết, các tin tặc được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đang nhắm mục tiêu vào những thứ như nhà máy xử lý nước, cơ sở hạ tầng điện và đường ống dẫn dầu và khí đốt tự nhiên.

Ông Wray nói, tin tặc Trung Quốc đang nỗ lực “tìm kiếm và chuẩn bị phá hủy hoặc làm suy giảm cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng giúp chúng ta an toàn và thịnh vượng”.

Xem thêm: Tin tặc đột nhập tài khoản email của Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc

Tại cuộc gặp vào tháng 11/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đảm bảo với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng, Trung Quốc sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Các nguồn tin nói với CNN rằng, lời đảm bảo đó đã được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại với cố vấn an ninh quốc gia của Biden vào cuối tuần qua.

Khi được hỏi về sự đảm bảo đó tại phiên điều trần tại Hạ viện, ông Wray nói: “Trung Quốc đã hứa rất nhiều điều trong những năm qua, vì vậy tôi đoán là tôi sẽ tin khi nhìn thấy điều đó”.

FBI và Bộ Tư pháp trước đây đã nhấn mạnh trọng tâm của họ là ngăn chặn các chiến dịch ác ý của chính phủ và tin tặc Trung Quốc.

Một phần vấn đề mà các quan chức Mỹ phải đối mặt là trò chơi về những con số. Ông Wray tin rằng, các đặc vụ mạng của Trung Quốc đông hơn tất cả các đặc vụ FBI, ít nhất là 50 trên 1.

Ông Wray cho biết, những nỗ lực của Trung Quốc vượt ra ngoài công nghệ và cảnh báo rằng “họ nhắm vào các quyền tự do của chúng ta, xâm nhập vào bên trong biên giới của chúng ta, trên khắp nước Mỹ, để bịt miệng, ép buộc và đe dọa công dân của chúng ta”.