Chờ...

Giá nhà tăng mạnh ở Đông Âu, Ba Lan dẫn đầu với mức tăng 17,7%

VOH - Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), giá nhà ở Đông Âu đang tăng mạnh, đặc biệt là tại Ba Lan.

Tính từ quý 2/2023, giá nhà ở Ba Lan tăng tới 17,7%, đứng đầu trong năm quốc gia có mức tăng cao nhất. Tiếp theo là Bulgaria (15,1%), Lithuania (10,4%), Croatia (10,0%) và Hungary (9,8%).

Trên toàn EU, giá nhà đã tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, có một số quốc gia như Luxembourg, Phần Lan, Pháp và Đức lại chứng kiến giá nhà giảm.

Luxembourg giảm 8,3%, Phần Lan giảm 4,8%, Pháp giảm 4,6% và Đức giảm 2,6%.

nhà ở châu âu BLOOMBERG

Tại Ba Lan, giá nhà đã tăng gấp đôi kể từ năm 2013, và một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng này là nhu cầu mạnh mẽ về nhà ở.

Theo chuyên gia bất động sản Marcin Kręglewski, nhu cầu về nhà mới hoặc nơi ở mới tại Ba Lan dao động từ 1-2 triệu căn, đặc biệt là sau làn sóng người nước ngoài, bao gồm hơn 1,1 triệu người lao động hợp pháp và làn sóng tị nạn từ Ukraine sau xung đột với Nga.

Ngoài ra, chương trình trợ cấp thế chấp dành cho người mua nhà lần đầu do chính phủ Ba Lan triển khai cũng đã góp phần đẩy giá lên cao.

Thêm vào đó, chi phí xây dựng đã tăng tới 90% từ năm 2016 - 2023, do giá năng lượng, lao động và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

Sự thiếu hụt đất đai cho các dự án nhà ở, đặc biệt là tại các khu đô thị lớn, cũng làm tăng giá bất động sản tại Ba Lan, khiến giá nhà ở quốc gia này tiếp tục leo thang.