Chờ...

Giá nhiên liệu ở Kenya tăng cao nhất mọi thời đại, hơn 35.000 đồng/lít xăng

VOH - Chi phí nhiên liệu ở Kenya đã tăng cao kỷ lục sau khi cơ quan quản lý năng lượng điều chỉnh giá bán, làm tăng thêm khó khăn kinh tế mà hàng triệu người phải đối mặt.

Ngày 15/9, cơ quan quản lý năng lượng và dầu mỏ Kenya thông báo mức giá bán lẻ xăng dầu mới có hiệu lực đến ngày 14/10, trong đó một lít xăng ở thủ đô Nairobi đã tăng lên 211,64 shilling (tương đương khoảng 35.300 đồng), trong khi dầu diesel sẽ có giá 200,99 shilling và dầu hỏa là 202,61 shilling.

Bộ trưởng Năng lượng Davis Chirchir cho rằng, sự tăng giá này một phần do việc cắt giảm sản lượng dầu hồi đầu tháng 9 của các nhà sản xuất lớn Saudi Arabia và Nga, khiến giá dầu thô toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất trong 10 tháng.

giá xăng
Những người bán đồ ăn chuẩn bị bánh chapati bên trong một kiốt ở Nairobi, vào ngày 14/9/2023. - Ảnh: AFP

Người Kenya đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt nghiêm trọng với giá cả tăng cao của nhiều mặt hàng thiết yếu, một loạt các loại thuế mới và đồng shilling lao dốc.

Truyền thông Kenya cho biết, chính phủ đang xem xét tăng thuế hơn nữa, bao gồm tăng thuế VAT và thuế nhắm vào nông dân và chủ sở hữu ô tô cùng những đối tượng khác, theo đánh giá chiến lược cho đến năm 2026-2027.

Nhiều người Kenya cáo buộc Tổng thống William Ruto đã vi phạm một loạt lời hứa được đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, khi ông cam kết sẽ cải thiện cuộc sống của người dân.

Mặc dù lạm phát ở Kenya đã giảm xuống 6,7% trong tháng 8 nhưng trong năm qua giá xăng đã tăng 22%, giá điện tăng gần 50% và giá các mặt hàng thiết yếu trong gia đình như đường và đậu lần lượt tăng 61% và 30%.