Chờ...

Gia tăng nhiễu loạn trên máy bay do sự nóng lên của trái đất

VOH - Một nghiên cứu mới cho thấy, nhiễu loạn trên máy bay ngày càng tăng trong hơn 40 năm qua. Nhiễu loạn xảy ra không phải do máy bay đi qua mây hay bão mà xảy ra ngay cả khi bầu trời “trong xanh”.

Nghiên cứu của Paul Williams thuộc Đại học Reading (Anh) được công bố gần đây trên tạp chí Geophysical Research Letters cho thấy, tuyến đường hàng không nhộn nhịp nhất thế giới là tuyến xuyên Đại Tây Dương giữa châu Âu và Bắc Mỹ - từ năm 1979 đến năm 2020, số lượng nhiễu loạn mạnh mà máy bay ghi nhận đã tăng từ 17,7 giờ trong một năm lên 27,4 giờ, hay hơn 55%.

Nhiễu loạn trung bình được ghi nhận từ 70 giờ đến 96,1 giờ (+37%) và nhiễu loạn nhẹ tăng từ 466,5 giờ đến 546,8 giờ. Nếu tính tất cả các loại nhiễu loạn cộng lại, trong 40 năm, con số đã tăng từ 554,2 giờ/năm lên 670,3 giờ/năm.

nhiễu loạn
Các phi công khuyên, những người "sợ bay hoặc cảm thấy buồn nôn khi gặp nhiễu động" nên ngồi ở phía trước máy bay - Ảnh: Getty Plus

Đối với hành khách và phi hành đoàn, điều này thường chỉ giới hạn ở việc phải ngồi ghế và thắt chặt dây an toàn trong nhiều phút, đôi khi những chấn động mạnh hơn có nguy cơ gây ngã, va vào vật thể hoặc đập đầu vào khoang hành lý vì không thắt chặt dây an toàn.

Đối với các hãng hàng không, vấn đề nghiêm trọng hơn vì sự nhiễu loạn làm tăng tốc độ hao mòn của máy bay và chi phí bảo trì. Theo một nhà khí tượng học tham gia nghiên cứu, chỉ riêng đối với Mỹ, ước tính nhiễu loạn tạo ra chi phí bổ sung hơn 150 triệu USD.

Nhiễu loạn còn cho thấy, Bán cầu Bắc bị ảnh hưởng bởi những xáo trộn này gấp đôi so với Bán cầu Nam và chúng xảy ra thường xuyên hơn vào mùa Thu và mùa Đông.

Tình trạng nhiễu loạn gia tăng cũng ảnh hưởng đến các tuyến bay thường xuyên qua châu Âu, Trung Đông và Nam Đại Tây Dương.

Những bất ổn này có nguồn gốc từ sự nóng lên toàn cầu. Khí thải CO2 làm không khí ấm hơn. Không khí ấm áp này tiếp xúc với không khí lạnh ở độ cao gây ra những thay đổi đột ngột về gió và dòng khí quyển.

Dòng máy bay phản lực nổi tiếng cũng băng qua Đại Tây Dương, thường tăng tốc các chuyến bay theo hướng Tây-Đông trong vài năm và làm chậm các chuyến bay theo hướng Đông-Tây nhiều hơn và không khí nóng hạn chế trọng tải tiềm tàng của máy bay.

Nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu kêu gọi các hãng hàng không và dịch vụ kiểm soát không lưu đầu tư vào việc phát hiện và dự đoán nhiễu loạn bầu khí quyển khi trời trong xanh.

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) định nghĩa, nhiễu loạn là "sự chuyển động của không khí mà bình thường không thể nhìn thấy được và thường xảy ra bất ngờ".

FAA cho biết, nhiễu loạn có thể được tạo ra bởi nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm áp suất khí quyển, dòng tia, không khí xung quanh núi, thời tiết lạnh hoặc ấm hoặc giông bão hoặc xảy ra ngay cả khi bầu trời trong xanh.

Mặc dù nhiễu loạn là bình thường và xảy ra thường xuyên nhưng nó có thể nguy hiểm. FAA khuyến cáo: “Hành khách có thể ngăn ngừa thương tích do nhiễu loạn bất ngờ bằng cách luôn thắt dây an toàn”.