Chờ...

Hà Lan cam kết đầu tư 400 triệu USD phát triển UAV với Ukraine

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan tuyên bố nước này sẽ đầu tư 400 triệu euro (tương đương 440 triệu USD) vào việc phát triển công nghệ máy bay không người lái (UAV) tiên tiến cùng Ukraine.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, ông Ruben Brekelmans, được đưa ra trong chuyến thăm bất ngờ của ông đến thủ đô Kyiv của Ukraine hôm 6/10.

Ngoài cam kết về khoản đầu tư hàng trăm triệu USD cho việc phát triển công nghệ UAV tiên tiến, Hà Lan cũng cho biết nước này sẽ sớm chuyển giao thêm máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine trong vài tháng tới.

Đã hơn 2 năm rưỡi trôi qua kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Diễn biến xung đột giữa hai nước gần đây cũng ghi nhận các nỗ lực của Ukraine trong việc ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga qua các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu vào thời điểm mùa đông sắp đến.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Brekelmans cho biết: "Chiến sự tất nhiên vẫn đang leo thang từng ngày, và Ukraine đang thành lập thêm các lữ đoàn chiến đấu. Tất cả đều cần sự hỗ trợ, đều cần trang bị quân sự. Và chúng ta cần duy trì mạch hỗ trợ liên tục này."

Ông Brekelmans tiết lộ kế hoạch phát triển UAV tiên tiến sẽ là sự kết hợp giữa sự cải tiến từ Ukraine và chuyên môn sẵn có của Hà Lan nhằm cải thiện tính hiệu quả khi sử dụng thiết bị này trên chiến trường.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào các loại UAV khác nhau, bao gồm cả thiết bị bay trinh sát, thiết bị bay phòng thủ và cả thiết bị bay tấn công", ông Brekelmans nói thêm.

Theo kế hoạch, khoảng một nửa số tiền đầu tư sẽ được chi tiêu cho các phần việc tại Hà Lan, và phần còn lại sẽ được sử dụng ở Ukraine và các quốc gia khác; đồng thời nếu phát triển thành công UAV thế hệ mới thì sẽ có thêm nguồn vốn để mở rộng sản xuất.

https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FQWAYKEZW2VPTBBU46GIM5IONXA_jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ngày 6/10/2024 - Ảnh: REUTERS

 

Trước đó một ngày, ông Brekelmans cũng vừa đến thăm thành phố Kharkiv - nơi "hứng đòn" nặng nề từ các cuộc không kích bằng bom lượn của Nga. Ông cho rằng cách duy nhất để bảo vệ thành phố này là Ukraine phải tiến hành tấn công vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

Về phía Ukraine, nước này cũng đã nhiều lần đề nghị các đối tác hỗ trợ vũ khí để tấn công vào các mục tiêu quân sự sâu bên trong lãnh thổ Nga, và tăng cường khả năng phòng thủ trên không.

FPV-Ukraine-1_jpg
Binh lính Ukraine đang điều khiển UAV tại khu vực tỉnh Donetsk, tháng 12/2023 - Ảnh: Vladyslav Kravets/Getty Images

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, Hà Lan đã cam kết khoản hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 10 tỷ euro và tính đến nay đã chi khoảng 4 tỷ euro.

Ngoài ra, Hà Lan cũng đóng tích cực thúc đẩy quá trình các nước chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, và cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine số lượng 24 tiêm kích này.

Bộ trưởng Brekelmans cho biết lô máy bay F-16 đầu tiên từ Hà Lan hiện đã hoạt động trong không phận Ukraine, và những chiếc khác sẽ sớm được bàn giao "trong những tháng tới, có thể là vào đầu năm sau."