Chờ...

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ngăn ông Biden dừng cấp vũ khí cho Israel

VOH - Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo bỏ phiếu thông qua đạo luật buộc Tổng thống Biden chấm dứt việc ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Đạo luật Ủng hộ Hỗ trợ An ninh Israel được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 16/5 với 224 phiếu ủng hộ - trong đó có 16 phiếu của các thành viên đảng Dân chủ -  và 187 phiếu chống. 13 thành viên Hạ viện không bỏ phiếu. 

Đạo luật, do chủ tịch tiểu ban phụ trách ngân sách quốc phòng Hạ viện Ken Calvert đề xuất, sẽ ngăn Tổng thống Joe Biden đóng băng bất kỳ khoản viện trợ quân sự nào cho Israel, gồm lô hàng 3.500 quả bom mà ông tạm dừng mới đây.

Các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng ông Biden không có quyền can thiệp vào chiến dịch của Israel khi nước này đang đấu tranh bảo vệ mình trước những mối đe dọa.

Chủ tịch tiểu ban về nhà nước và đối ngoại Hạ viện Tom Cole nhấn mạnh "đây là thời điểm phải minh bạch về mặt đạo đức. Bạn hoặc đứng về phía Israel và quyền tự vệ của họ trước những kẻ muốn làm hại đồng minh của chúng ta và nước Mỹ, hoặc chấp nhận gửi thông điệp nguy hiểm về sự yếu đuối tới kẻ thù của chúng ta".

Đạo luật dự kiến sẽ bị chặn ở Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo và Tổng thống Biden đã tuyên bố phủ quyết nó trong mọi trường hợp. Đảng Dân chủ cáo buộc đảng Cộng hòa đang "bóp méo quan điểm của ông Biden đối với Israel".

Tuy không trở thành luật, nhưng việc thông qua đạo luật đã làm rõ sự chia rẽ sâu sắc trong hoạch định chính sách ở Mỹ, đặc biệt trong năm bầu cử như năm nay. 

Hạ viện bỏ phiếu ngăn ông Biden dừng cấp vũ khí cho Israel

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trong buổi trao đổi với báo giới ở Điện Capitopl về việc Tổng thống Joe Biden tạm dừng chuyển lô bom đến Israel, ngày 16/5/2024 - Ảnh: AP

Xung đột ở Dải Gaza bùng phát từ ngày 7/10/2023, sau cuộc tấn công bất ngờ của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và 253 người bị bắt cóc làm con tin. Israel đã tiến hành chiến dịch đáp trả Hamas và 7 tháng giao tranh đã khiến hơn 35.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, ở Gaza thiệt mạng.

Về phía Palestine, cơ quan y tế cho biết ít nhất 35.272 dân thường đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel ở Gaza, đồng thời kéo theo khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng với tình trạng thiếu thực phẩm, thuốc men, nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy và phần lớn người dân ở Gaza trở thành người vô gia cư.