Chờ...

Hạ viện Mỹ vẫn chưa bầu được Chủ tịch nhiệm kỳ mới

(VOH) - Sau 3 lần bỏ phiếu vào ngày 3/1 (giờ địa phương), ứng viên Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa vẫn chưa đạt đủ số phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ mới.

Ở cả 3 lần bỏ phiếu, ông Kevin McCarthy đều không đạt được đa số 218 phiếu bầu cần thiết để kế nhiệm bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Trong hai lần bỏ phiếu đầu tiên, ông McCarthy bị dẫn trước trước ứng viên Hakeem Jeffries với kết quả lần lượt là 202 và 212 phiếu, tuy nhiên ở kết quả này vẫn không ai giành đủ 218 phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Ở lần bỏ phiếu thứ ba, tình hình cũng không khá hơn đối với ông McCarthy, khi nhiều đảng viên Cộng hòa tiếp tục bỏ phiếu cho dân biểu Jim Jordan của bang Ohio, mặc dù ông này không tự ứng cử vào vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Theo Reuters, những thành viên Đảng Cộng hòa không ủng hộ ông McCarthy là những người thuộc phe bảo thủ của đảng và chiếm số lượng chưa đầy 1/10 số Hạ nghị sĩ của đảng này. 

Tuy vậy, ông McCarthy không có dấu hiệu rút lui khỏi cuộc tranh cử sau thất bại. Trước đó vào năm 2015, ông McCarthy cũng từng tranh cử cho vị trí Chủ tịch Hạ viện nhưng không thành công.

Hạ viện Mỹ vẫn chưa bầu được Chủ tịch nhiệm kỳ mới
Ông Kevin McCarthy trả lời báo chí sau cuộc họp của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Washington ngày 3/1/2022. Ảnh Reuters

Đây là lần đầu tiên việc bầu chủ tịch Hạ viện phải tổ chức bỏ phiếu lại trong 100 năm qua, kể từ năm 1923. Sự chia rẽ trong nội bộ Đảng Cộng hòa đang đe dọa sự nghiệp chính trị của ông McCarthy. Theo CNN, phe đa số tại Hạ viện Mỹ đang mắc kẹt trong cuộc chiến "trăm năm có một".

Việc một cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa, thậm chí làm tê liệt hoạt động của Hạ viện. Theo luật định, nhiệm kỳ mới của Hạ viện Mỹ (dự kiến ra mắt vào tháng 1/2023) sẽ không thể được bắt đầu cho đến khi bầu ra được người đứng đầu cơ quan lập pháp này.