Chờ...

Hạ viện Nga thông qua hiệp ước song phương với Triều Tiên

VOH - Ngày 24/10, Hạ viện Nga chính thức thông qua hiệp ước song phương với Triều Tiên, thỏa thuận được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký kết trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 6.

Hiệp ước này phác thảo chiến lược hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, bao gồm cả vấn đề an ninh quốc gia.

Hiệp ước được Hạ viện Nga phê chuẩn trong phiên họp hôm nay với tỷ lệ 397 phiếu thuận và 0 phiếu chống, trước khi được chuyển tới Hội đồng Liên bang Nga để bỏ phiếu.

Hạ viện Nga khẳng định hiệp ước sẽ tạo nền móng xây dựng quan hệ hợp tác bền vững giữa hai nước, dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Hai bên cũng nhấn mạnh mong muốn "tăng cường ổn định chiến lược toàn cầu và thúc đẩy hệ thống quan hệ quốc tế đa cực".

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm năm 2023 Re
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm năm 2023 - Ảnh: Reuters

Theo nội dung của hiệp ước, cả Nga và Triều Tiên cam kết không ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với bên thứ ba có thể ảnh hưởng đến chủ quyền của bên kia.

Trường hợp một trong hai quốc gia bị tấn công, bên còn lại sẽ cung cấp sự hỗ trợ, bao gồm cả các phương tiện quân sự, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko nhận định hiệp ước này sẽ nâng tầm quan hệ giữa Nga và Triều Tiên, đồng thời đóng góp vào việc "tạo ra một hệ thống quốc tế đa cực công bằng".

Ông nhấn mạnh rằng hiệp ước này là một thỏa thuận minh bạch, không chứa bất kỳ điều khoản bí mật nào, tất cả các điều khoản đã được nêu rõ ràng.

Ông Rudenko cũng cho biết thêm rằng Nga đang cố gắng đối phó với những mối đe dọa ngày càng gia tăng trong khu vực, khi phương Tây đang thúc đẩy việc thành lập các liên minh quân sự khép kín ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông cảnh báo rằng những hoạt động của Mỹ có thể dẫn đến việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong khu vực này.

Gần đây đã xuất hiện nhiều tin đồn rằng Triều Tiên đã gửi hàng nghìn binh sĩ hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, cả Moscow và Bình Nhưỡng đều bác bỏ những thông tin này.