Chờ...

Hai ứng cử viên thị trưởng Mexico bị giết cách nhau vài giờ ở cùng một thị trấn

VOH - Văn phòng Công tố bang Michoacan, Mexico cho biết hai ứng cử viên cho chức thị trưởng thị trấn Maravatio miền trung Mexico đã bị giết chỉ cách nhau vài giờ.

Armando Pérez, thuộc Đảng Hành động Quốc gia bảo thủ (PAN) và Miguel Ángel Reyes, thuộc đảng cánh tả cầm quyền (Morena) đều được phát hiện đã chết trên phương tiện cá nhân của họ do đạn bắn, công tố viên cho biết trong hai tuyên bố riêng biệt.

Hai ứng cử viên thị trưởng Mexico bị giết cách nhau vài giờ ở cùng một thị trấn 1
Một sĩ quan cảnh sát thành phố đứng gác ở Maravatio bang Michoacan Mexico, ngày 27/ - Ảnh: AP

Pérez được tìm thấy vào tối thứ Hai, trong khi Reyes được tìm thấy vài giờ trước đó gần bệnh viện nơi anh làm bác sĩ.

Cả hai ứng cử viên đều sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào ngày 2/6 tới đây.

Trong cuộc họp báo hôm  thứ Ba 27/2, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói rằng vụ giết người là “đáng tiếc”.

PAN và Morena đều lên án vụ giết người và đòi công lý cho các ứng cử viên.

Theo các nhà phân tích, bạo lực chính trị thường gia tăng vào mùa bầu cử ở Mexico và năm nay có xu hướng trở thành năm bạo lực nhất trong nhiệm kỳ 6 năm của Obrador.

Theo dữ liệu từ Data Cívica, một hiệp hội dân sự chuyên phân tích dữ liệu, chỉ riêng trong tháng 1 đã có 36 sự kiện liên quan đến bạo lực bầu cử chính trị. Theo báo cáo của Intergralia Consultants, 8 ứng cử viên đã bị sát hại kể từ tháng 9 năm ngoái khi quá trình bầu cử hiện tại bắt đầu.

Báo cáo viết: Các băng nhóm tội phạm được biết đến là tài trợ cho các chiến dịch trong mùa bầu cử, đe dọa các ứng cử viên và can thiệp bằng bạo lực để buộc các chính trị gia hợp tác với chúng. Báo cáo cho biết thêm rằng các tổ chức tội phạm tập trung các cuộc tấn công của họ ở cấp thành phố vì các thị trưởng có thể miễn tội cho họ trong lãnh thổ do mối liên hệ của họ với cơ quan thực thi pháp luật và nền kinh tế địa phương.

Bộ trưởng An ninh Mexico Rosa Icela Rodríguez cho biết vào đầu tháng 2 rằng chính phủ đang nỗ lực hạn chế bạo lực dẫn đến cuộc bầu cử năm 2024.

Vào ngày 2/6 tới, hơn 100 triệu người Mexico sẽ được kêu gọi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử, trong đó 20.375 vị trí sẽ được bầu, trong đó 19.746 vị trí địa phương và 629 vị trí liên bang, bao gồm cả chức vụ tổng thống.