Chờ...

Hamas chấp nhận đề xuất của Mỹ để bắt đầu đàm phán thả con tin Israel

VOH - Ngày 6/7, hãng tin Reuters đưa tin Hamas đã chấp nhận đề xuất của Mỹ để bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thả con tin Israel, bao gồm cả binh lính và nam giới nước này.

Reuters dẫn nguồn tin cấp cao ẩn danh cho biết lực lượng Hồi giáo Hamas đã từ bỏ yêu cầu Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi thỏa thuận được ký.

Đề xuất này có thể tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán được diễn ra và nếu được Israel chấp thuận, một thỏa thuận khung sẽ được thành lập, mang tới hy vọng chấm dứt cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Theo nguồn tin của Hamas, đề xuất mới đảm bảo thực thi lệnh ngừng bắn tạm thời, cung cấp viện trợ và Israel rút quân, miễn là vẫn tiếp tục các cuộc đàm phán gián tiếp nhằm thực hiện giai đoạn hai của thỏa thuận.

Về phía Israel, một nguồn tin trong phái đoàn đàm phán cũng tiết lộ rằng đây là cơ hội thực sự để hai bên đạt được đồng thuận về chiến sự ở Gaza - Reuters đưa tin. Điều này hoàn toàn trái ngược với những trường hợp đàm phán trước đây, khi Israel cho rằng các điều kiện kèm theo của Hamas là không thể chấp nhận được.

Đại diện Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện chưa đưa ra bình luận mới nhất về vấn đề trên.

Hamas chấp nhận đề xuất của Mỹ để bắt đầu đàm phán thả con tin Israel
Xe tăng của Israel điều động gần khu vực biên giới, ngày 4/7/2024 - Ảnh: Reuters

Ngày 5/7, Văn phòng Thủ tướng cho biết các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào tuần tới, đồng thời nhấn mạnh khoảng cách giữa các bên vẫn tồn tại. Cùng ngày, ông Netanyahu cho biết Giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel đã trở về sau cuộc gặp đầu tiên với các nhà hòa giải ở Qatar.

Nỗ lực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza đã được tăng cường trong vài ngày qua với hoạt động ngoại giao con thoi tích cực giữa Mỹ, Israel và Qatar.

Một nguồn tin khu vực cho biết chính quyền Mỹ đang cố gắng hết sức để đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Theo thống kê từ cơ quan y tế Palestine, chiến sự giữa Israel và Hamas ở Gaza  từ tháng 10 năm ngoái đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người Palestine. Trong khi đó số liệu ở phía Israel cho biết đã có 1.200 người dân nước này thiệt mạng và 250 con tin bị bắt giữ kể từ khi xung đột nổ ra.