Chờ...

Hamas chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden “nói suông"

VOH - Osama Hamdan, thành viên cấp cao của Hamas mới đây đã lên tiếng chỉ trích rằng ông chủ Nhà Trắng chỉ đưa ra "lời phát biểu suông” về thỏa thuận ngừng bắn Gaza

Lực lượng Hamas thông báo chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza do Tổng thống Biden đề xuất. Cho tới nay, phía Mỹ chưa đưa ra bất kỳ tài liệu hay văn bản nào liên quan tới những gì Tổng thống Joe Biden đã phát biểu.

Ông Hamdan tuyên bố Hamas sẵn sàng chấp nhận mọi thỏa thuận đáp ứng yêu cầu cốt lõi về ngừng bắn vĩnh viễn ở Dải Gaza và Israel rút quân hoàn toàn khỏi khu vực này.

Hamas 204

Quang cảnh đổ nát tại khu vực bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza sau chiến dịch của Israel hồi tháng 4 - Ảnh: AFP

Giới chức Mỹ không bình luận về tuyên bố của ông Hamdan, nhưng nói rằng họ đang chờ đợi câu trả lời từ Hamas. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói: "Chúng tôi cho rằng ưu tiên khẩn cấp bây giờ là đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giảm bớt đau thương đang xảy ra hàng ngày ở Gaza. Chúng tôi hy vọng phía Hamas phản hồi càng sớm càng tốt", 

Tổng thống Biden tuần trước công bố đề xuất thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza do Israel soạn thảo. Đề xuất được chia thành ba giai đoạn, bắt đầu bằng thiết lập lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, trong đó Israel sẽ rút lực lượng khỏi "toàn bộ các khu vực dân cư" ở Dải Gaza.

Một số con tin bị Hamas giữ ở Dải Gaza, gồm người già và phụ nữ, sẽ được trả tự do để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine. Người dân địa phương sẽ được trở về nhà và Israel sẽ cho phép 600 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào dải đất mỗi ngày.

Trong giai đoạn hai, Israel và Hamas sẽ đàm phán các điều khoản về chấm dứt vĩnh viễn hành động thù địch, lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục được gia hạn cho đến khi quá trình đối thoại kết thúc. 

Còn giai đoạn cuối tập trung vào kế hoạch tái thiết quy mô lớn cho Dải Gaza.

Xung đột Israel - Hamas bùng phát sau khi nhóm vũ trang ngày 7/10/2023 mở chiến dịch tập kích hiệp đồng vào miền nam Israel, sát hại 1.200 người và bắt hơn 250 con tin về Dải Gaza. 

Quân đội Israel sau đó mở chiến dịch quân sự nhằm trả đũa và tiêu diệt Hamas. Cơ quan y tế địa phương tại Dải Gaza cho biết giao tranh đã khiến hơn 36.600 người thiệt mạng và hơn 82.000 người bị thương, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.