Chờ...

Hamas phản ứng mạnh sau khi thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran

ISRAEL - Lực lượng Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát nhằm vào thủ lĩnh Ismail Haniyeh và coi đây là "hành động leo thang nghiêm trọng" cần phải bị trừng phạt.

Theo tờ Times of Israel, lực lượng Hamas nói ông Haniyeh bị sát hại "trong một cuộc không kích của Israel ở Tehran, Iran sau khi dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran". Hamas tuyên bố, lãnh đạo Ismail Haniyeh đã "tử vì đạo". 

Moussa Abu Marzouk, một quan chức cấp cao Hamas, cho rằng, vụ ám sát ông Haniyeh là "hành động hèn hạ sẽ phải bị trừng phạt", theo kênh truyền hình Al-Aqsa TV của Hamas.

lanh-dao-hamas-310724
Ông Ismail Haniyeh - Ảnh: Anadolu Agency

Một quan chức Hamas khác, Sami Abu Zuhri nói với Reuters rằng vụ ám sát là hành vi leo thang nghiêm trọng mà Israel sẽ không đạt được mục tiêu. Hamas là một thế lực có ảnh hưởng và sẽ tiếp tục tồn tại bất kể cái chết của các lãnh đạo cấp cao.

"Chúng tôi muốn phát động chiến tranh nhằm giải phóng Jerusalem khỏi Israel và sẵn sàng trả bất cứ giá nào" - Abu Zuhri nói thêm.

Lãnh đạo chính quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas cũng lên án vụ ám sát, coi đây là hành động "hèn hạ" và kêu gọi người dân Palestine đoàn kết chống lại Israel.

"Ông Abbas lên án mạnh mẽ vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, coi đây là hành động hèn nhát và là sự leo thang nghiêm trọng" - văn phòng của ông Abbas cho biết.

Ông Abbass kêu gọi người dân Palestine đoàn kết, kiên nhẫn và kiên định chống lại sự chiếm đóng của Israel.

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza và chính quyền Palestine ở khu Bờ Tây trước đây có những mâu thuẫn về phương hướng đối phó Israel. Nhưng cái chết của ông Haniyeh dường như đã thúc đẩy một sự đoàn kết giữa các phe phái của người Palestine.

Hiện chưa có bất cứ ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ ám sát nhưng kênh truyền hình nhà nước Iran đã công khai cáo buộc Israel.

Lãnh đạo cánh chính trị của Hamas - Ismail Haniyeh cùng các vệ sĩ bị ám sát ở Tehran (Iran) vào sáng 30/7 trong "một cuộc tấn công nhằm vào nơi ở của ông tại Tehran".

Ông Haniyeh, thường trú tại Qatar, đã đến Tehran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Đầu năm nay, một cuộc không kích của Israel ở miền trung Dải Gaza đã loại bỏ 3 người con trai và 4 người cháu của Haniyeh.

Quân đội Israel cáo buộc những người này có liên quan đến “các hoạt động khủng bố”. Vào thời điểm đó, ông Haniyeh cho biết, khoảng 60 thành viên gia đình ông đã bị sát hại kể từ tháng 10.

Ông Haniyeh phụ trách vấn đề ngoại giao của Hamas, đồng thời đóng vai trò hòa giải trong các cuộc đàm phán ngừng bắn và đàm phán về việc trả tự do cho các con tin Israel đang bị Hamas giam giữ.